Công an huyện Chiêm Hóa khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội

Hiện nay tình hình dịch Covid 19 trên cả nước diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó khi có nhu cầu giao dịch người dân không trực tiếp đến ngân hàng để làm việc mà sử dụng các ứng dụng online do ngân hàng cung cấp.

 

Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa người dân hiện nay chủ yếu cũng sử dụng các ứng dụng online như Momo, Zalopay hoặc các ứng dụng online khác ...để giao dịch nhằm hạn chế đi lại trong mùa dịch. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng gia tăng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua các giao dịch online.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong thời gian gần đây được ghi nhận tại nhiều địa phương tiếp tục tái diễn với phương thức sau: Giả danh nhân viên ngân hàng, thông báo qua điện thoại thuê bao khách hàng đã trúng thưởng một phần quà có giá trị như sổ tiết kiệm, xe máy SH...Sau đó yêu cầu bị hại nhập thông tin cá nhân (tên đăng nhập, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP) vào website do đối tượng cung cấp (Đây đều là các website giả mạo có giao diện giống với website của ngân hàng) rồi chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để chiếm đoạt tài sản.

Để tránh bị lừa đảo với hình thức như trên, Công an huyện Chiêm Hóa đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo và không nhập thông tin cá nhân vào các website, ứng dụng lạ. Khi có các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ về các vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng, cước viễn thông hay thông báo liên quan đến cơ quan nhà nước, người dân cần tỉnh táo liên hệ ngay với cơ quan chức năng để hỏi rõ; đồng thời không cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng, mã OTP của mình cho bất kỳ ai, tránh để mất tài sản.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục