Chiêm Hóa tích cực phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên

Theo số liệu của Công an huyện Chiêm Hóa, hiện nay trên địa bàn huyện có 167 người nghiện ma túy. Trong đó, 41 người ở độ tuổi thanh niên. Thời gian qua, Công an huyện đã tích cực phối hợp với Huyện đoàn, các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống ma túy, nhất là trong thanh thiếu niên.

Từ năm 2016, Huyện đoàn Chiêm Hóa phối hợp với Công an huyện triển khai Chương trình “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”. Từ đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Hà Thị Thảo, Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa cho biết, toàn huyện hiện có gần 15 nghìn thanh, thiếu niên sinh hoạt tại các trường tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở đoàn xã, thị trấn. Vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tác hại của ma túy đối với bản th ân, gia đình và xã hội là việc làm thường xuyên có hiệu quả. 


Trường THPT Chiêm Hóa tổ chức ngoại khóa về tác hại của thuốc lá và ma túy.

Từ năm 2016 đến nay, Huyện đoàn phối hợp với Công an huyện chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng. Tổ chức được 11 lượt tuyên truyền pháp luật tại các trường THCS, THPT cho 6.200 đoàn viên, thanh niên; tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, giao lưu văn nghệ, thể thao, giúp các đoàn viên, thanh niên có sân chơi thiết thực, bổ ích, tránh xa tệ nạn xã hội. 

Các cơ sở đoàn còn thực hiện tốt công tác cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Anh Hoàng Đức Hải, thôn Nà Khán, xã Hà Lang sau hơn 2 năm chấp hành xong án phạt tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, anh đã được Đoàn xã giúp đỡ, thường xuyên thăm hỏi, tư vấn các hình thức phát triển kinh tế thông qua các hoạt động cộng đồng, giới thiệu việc làm. Nhờ vậy, anh đã xóa bỏ được mặc cảm và tự tin hơn khi tham gia các hoạt động tập thể. Hiện nay, anh mở quán ăn sáng tại trung tâm xã và có thu nhập ổn định, đóng góp vào việc phát triển kinh tế của gia đình và địa phương. 

Là nòng cốt trong việc hỗ trợ chính quyền thực hiện công tác cai nghiện ma túy, Công an huyện đã thường xuyên mở các cuộc tấn công, trấn áp, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy. Từ năm 2016 đến nay đã phát hiện và triệt phá 20 vụ với 31 đối tượng dưới 30 tuổi, trong đó khởi tố 17 vụ với 19 bị can. Số người nghiện ma túy trong lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn từ 54 người năm 2016 giảm xuống 41 người năm 2018.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống ma túy gặp không ít khó khăn khi một số xã thực hiện còn  mang tính hình thức, chưa xây dựng kế hoạch cụ thể, chưa kiện toàn lại Ban chỉ đạo xã về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền viên còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng, công tác phối hợp giúp đỡ, cảm hóa người nghiện hòa nhập với cộng đồng còn hạn chế. 

Mặc dù Chiêm Hóa không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy, nhưng ở một số xã giáp ranh với tỉnh Bắc Kạn, Hà Giang là địa bàn phức tạp về ma túy nên có nguy cơ phát sinh tội phạm về ma túy cao. Chính vì vậy, thời gian tới, Huyện đoàn và Công an huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chỉ đạo các cơ sở đoàn nắm những đối tượng thanh, thiếu niên có biểu hiện nghi ngờ liên quan đến ma túy để thông báo với các đơn vị liên quan, có biện pháp ngăn chặn, giúp đỡ kịp thời. Đồng thời, làm tốt công tác cảm hóa thanh, thiếu niên, làm tốt công tác hỗ trợ sau cai nghiện để sớm hòa nhập với cộng đồng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tái nghiện.    

TQĐT

Tin cùng chuyên mục