Chiêm Hóa đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2020, Công an huyện Chiêm Hóa đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Huyện Chiêm Hóa có nhiều khu vực giáp ranh với các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn như Hà Giang, Bắc Kạn là điều kiện thuận lợi để tội phạm và tệ nạn ma túy hoạt động. Với sự vào cuộc quyết liệt, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2020, Công an huyện đã mở 2 đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm ma túy, bắt được 52 vụ/63 đối tượng, thu gom 9,551 gam heroin, 1,665 gam ma túy tổng hợp, 0,267 gam ma túy đá. Công an huyện đã ra quyết định khởi tố 52 vụ/63 bị can. Xử phạt hành chính 73 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với tổng số tiền 47 triệu đồng.

Công an xã Kiên Đài tuyên truyền cho người dân tại Khu Pắc Thướn,
thôn Khun Vìn đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Khu Pắc Thướn, thôn Khun Vìn, xã Kiên Đài là nơi giáp ranh với xã Lương Bằng (Bắc Kạn), vì vậy, công tác phòng chống tội phạm ma túy trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Khu có 11 hộ sinh sống thì có đến 9 hộ có người nghiện, cá biệt có những gia đình có đến 4 - 5 người con đều nghiện và đang đi trại cải tạo. Lãnh đạo Công an huyện đã sắp xếp đội ngũ công an chính quy phụ trách xã Kiên Đài đều là những đồng chí có kinh nghiệm trong công tác điều tra, đấu tranh với tội phạm ma túy. Trung úy Hoàng Mạnh Thăng, Phó trưởng công an xã Kiên Đài cho biết, trước khi về xã anh đã có nhiều lần tham gia án về ma túy tại xã Kiên Đài, tình hình chung anh và đồng đội đều đã nắm rõ. Vì vậy, sau khi về nhận nhiệm vụ, các anh đã tập trung giải quyết những tồn tại về tệ nạn ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó, các anh cũng phối hợp với UBND xã, bí thư, trưởng thôn, người uy tín trong xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức, hành vi, quyết tâm đẩy lùi ma túy.

Quý II-2020 khu vực giáp ranh Trung Hà - Bắc Quang (Hà Giang) là điểm nóng về tội phạm ma túy. Công an huyện đã nắm tình hình, tập trung lực lượng quyết tâm “dọn sạch” tệ nạn ma túy. Trong tháng 5, 6, Công an huyện đã bắt 4 vụ liên quan đến tội phạm ma túy với mức độ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Các đối tượng đi qua đường giáp ranh mua heroin tại huyện Bắc Quang về sử dụng và bán cho con nghiện.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, Công an huyện đã chủ động tham mưu với huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra về ma túy chủ động rà soát, nắm tình hình, địa bàn và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm ma túy để phát hiện đấu tranh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống dưới nhiều hình thức. Trong năm đã tuyên truyền cho 8.000 lượt người thông qua các hình thức như: Tuyên truyền trên thông tin truyền thông, tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, thôn, tổ nhân dân…

Thượng tá Đặng Trung Tuyến, Phó trưởng Công an huyện Chiêm Hóa cho biết, từ 1-11-2020, Công an huyện Chiêm Hóa đã tham mưu cho UBND huyện chuyển đổi cơ sở 06 cũ thành Cơ sở điều trị cắt cơn cai nghiện, đảm bảo công tác cai nghiện theo đúng quy trình, hiệu quả. Bên cạnh đó, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, nắm tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn, tập trung đánh mạnh vào các đối tượng, điểm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục