Cẩn trọng các thủ đoạn lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử

Agribank Tuyên Quang khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các đường link lạ, cẩn trọng với những email, tin nhắn hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền; không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP...

Ngày 21-6-2019, khách hàng tại Chiêm Hóa thông tin lại cho Agribank có đối tượng lạ gọi đến thông báo phần mềm ngân hàng điện tử bị mã độc tấn công và yêu cầu xóa ứng dụng tải lại. Nếu xóa đi cài lại đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu làm các bước kích hoạt lại đăng ký dịch vụ. Từ đó yêu cầu cung cấp các mã số gửi đến điện thoại gồm 6 số để kiểm tra. Khi khách hàng cung cấp số đó chính là cung cấp số xác thực đăng ký dịch vụ để kẻ gian kích hoạt ứng dụng trên thiết bị khác. Việc thực hiện kích hoạt dịch vụ và chuyển tiền đi từ ngân hàng điện tử bắt buộc phải có mã xác thực OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng, nếu không có mã xác thực thì không thực hiện được giao dịch, mỗi mã xác thực chỉ có giá trị trong vòng 2 phút.


Cán bộ Phòng Dịch vụ và Marketing, Agribank Tuyên Quang hướng dẫn người dân xã Sơn Nam (Sơn Dương) sử dụng các ứng dụng của Agribank trên điện thoại di động an toàn và hiệu quả. Ảnh: Cao Huy.

Tại nhiều địa phương trong tỉnh đang xuất hiện hình thức lừa đảo gọi điện thoại cho người dân xưng danh các sở, ban, ngành để nói chuyện sau đó dọa nạt, lừa đảo cung cấp thông tin để xác minh tài khoản trao đổi buôn bán, quảng cáo sản phẩm, thông báo trúng thưởng, mạo danh đòi nợ giúp ngân hàng, yêu cầu thực hiện chuyển tiền... Mục đích cuối cùng đối tượng mong muốn đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng, lấy được số tài khoản, mã đăng nhập ứng dụng ngân hàng điện tử, mật khẩu OTP xác thực chuyển tiền. 

Anh Nguyễn Nhật Hùng, tổ 16, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, “tôi cũng đã từng nhận được tin nhắn giả mạo thông báo trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số OTP của mình, sau đó có tin nhắn gửi link truy cập vào website của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản Internet Banking, thông tin thẻ để nhận tiền. Khi được nghe hướng dẫn từ nhân viên của Agribank đây là những website giả mạo không nên tin, tôi cũng cảnh giác cao hơn và tuyên truyền cho người thân, bạn bè biết được để phòng tránh”.

Thời gian qua, Agribank Tuyên Quang đã gửi thông báo tới tất cả chi nhánh các huyện, thành phố để các đơn vị khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng. Cùng với đó là việc tham gia tuyên truyền ngay tại hội sở khi người dân đến giao dịch, phát đi các thông báo tới tận địa bàn thôn, bản có phòng giao dịch phụ trách nhằm hạn chế người dân tin vào những chiêu trò lừa đảo của những đối tượng này. Anh Dương Tuấn Phương, Phó trưởng Phòng Dịch vụ và Marketing, Agribank Tuyên Quang cho biết, để tránh bẫy của kẻ gian, Agribank Tuyên Quang khuyến nghị khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, ngay lập tức liên hệ và phối hợp với ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn. Đặc biệt, khách hàng cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng, không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào; xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính. Đồng thời, khách hàng cần kiểm tra thông tin của website khi thực hiện giao dịch trực tuyến, đối với dịch vụ Internet Banking của Agribank, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, khách hàng cần quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN…

Khi khách hàng phát hiện tài khoản, thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin nên liên lạc ngay với Agribank qua hotline 1900558818 hoặc đến điểm giao dịch Agribank gần nhất. Đồng thời, khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục