Xây dựng nông thôn mới ở xã Bình Nhân

Thời gian qua, xã Bình Nhân đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục tiêu và lợi ích của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới đến toàn thể nhân dân, từ đó giúp người dân nhận thức đầy đủ về vai trò của mình, tự nguyện đóng góp thời gian, công sức và vật chất, để cùng với cấp ủy chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện các tiêu chí chí nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra.

 Xã Bình Nhân nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

Về xã Bình Nhân những ngày này, điều dễ nhận thấy là cơ sở hạ tầng ngày khang trang hơn, diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu ở vùng quê này. Với mỗi người dân xã Bình Nhân thì việc Nhà nước và nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới là một chủ trương rất đúng đắn. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới không chỉ giúp cho cuộc sống của bà con nhân dân trong thôn, trong xã được cải thiện, từ đường xá đi lại thuận lợi hơn đến nhà văn hóa, trường học, trạm y tế cũng khang trang hơn nên bà con ai cũng đồng tình ủng hộ Chương trình xây dựng nông thôn mới. Là xã thuần nông, xác định nông nghiệp vẫn là chủ đạo trong phát triển kinh tế, chính vì vậy xã đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thâm canh, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Cùng với duy trì trồng lúa 2 vụ trên diện tích 181 ha, nhân dân trong xã còn tích cực trồng ngô và một số diện tích cây rau màu khác; phát triển vùng mía nguyên liệu trên 230 ha, năng xuất bình quân ước đạt từ 70 đến 80 tấn/ha; mở rộng diện tích trồng chuối tây lên hơn 60 ha; chăn nuôi phát triển, hiện nay trên địa bàn xã có trên 3.000 con gia súc, trên 35.000 con gia cầm các loại. Đặc biệt, Bình Nhân là địa phương có dòng sông Gâm chảy qua, phát huy lợi thế này, xã đã tập trung ưu tiên mọi nguồn vốn để người dân đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương. Toàn xã hiện có trên 40 lồng cá, trong đó chủ yếu là nuôi các Lăng, Riêu hồng, rô phi đơn tính, cá chiên, trắm cỏ... kinh tế phát triển đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho các hộ gia đình, giá trị thu nhập bình quân đầu người đạt trên 16 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 259 hộ, chiếm tỷ lệ 38.89%.

Công trình phai Cốc Phay thôn Bình Tiến được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xây dựng NTM

Phong trào làm đường giao thông với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được đông đảo bà con nhân dân đồng tình ủng hộ. Tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, đến nay, đường trục thôn, liên thôn đã cứng hóa được trên 9 km/14,57 km; đường ngõ, xóm đã cứng hóa được trên 7 km với tổng kinh lên đến hàng tỷ đồng. Riêng trong năm 2016 xã Bình Nhân được đầu tư trên 2 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để xây dựng 5 công trình phai Cốc Phay thôn Bình Tến; phai Nà Liêng thôn Lung Quốc; phai Ông Thành thôn Tát Tiều; phai Ông Thuyền thôn Lung Lù và phai Ông Phẩm thôn Kéo Cam. Thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 22/5/2016 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng Nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020, xã Bình Nhân đã chủ động đăng ký thực hiện làm 1,5 km kênh mương nội đồng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, dự kiến trong tháng 3/2017, xã bắt đầu triển khai lắp đặt tại một số thôn trên địa bàn, qua đó góp phần đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng của bà con nông dân. Với sự quan tâm đâu tư của Nhà nước, các cấp các ngành, cùng sự nỗ lực cố gắng của bà con nhân dân, hết năm 2016 xã Bình Nhân đã đạt được 8/19 tiêu chí nông thôn mới đó là các tiêu chí về Quy hoạch; Bưu điện; cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất; Y tế; Văn hóa; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; an ninh trật tự xã hội.

Có thể thấy rằng, những kết quả đạt được hôm nay sẽ là bài học kinh nghiệm để Bình Nhân tiếp tục nỗ lực, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phấn đấu hết năm 2017, xã đạt thêm 3 tiêu chí về Thủy lợi; Điện và tiêu chí Giáo dục./.

Hải Hà - Thùy Trang

Tin cùng chuyên mục