Tuổi trẻ Chiêm Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Chiêm Hóa đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh. Các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đã tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Huyện đoàn Chiêm Hóa hiện có 43 cơ sở đoàn với 18.000 đoàn viên, thanh niên. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn, Hội một hoạt động thiết thực, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Huyện đoàn đã phát động các đoàn viên, thanh niên chủ động tiếp cận linh hoạt, sáng tạo thực hiện các tiêu chí, phần việc, tích cực đóng góp xây dựng phong trào tại địa phương.


Đoàn viên, thanh niên xã Yên Nguyên tham gia xây dựng, chỉnh trang lại cơ sở vật chất
điểm trường mầm non thôn Cầu Mạ, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Chị Hà Thị Thảo, Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa cho biết, năm 2019, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng NTM để thanh niên và nhân dân hiểu về tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả, về công tác bảo vệ môi trường, các nghị quyết và quyết định xây dựng NTM bằng các hình thức như: băng rôn, khẩu hiệu, hội thi, liên hoan văn nghệ, các buổi sinh hoạt chi đoàn... với sự tham gia của gần 10.000 lượt đoàn viên thanh niên. 

Với mục tiêu giúp đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng NTM, Đoàn thanh niên cơ sở đã có nhiều cách giúp đỡ đoàn viên phát triển kinh tế. Năm 2019, Huyện đoàn đã tín chấp với các tổ tiết kiệm vay vốn với dư nợ trên 90 tỷ đồng; phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho 2.000 đoàn viên, thanh niên, hỗ trợ 5 đoàn viên, thanh niên lập nghiệp hiệu quả; phối hợp tổ chức 26 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, 4 lớp dạy nghề cho 384 đoàn viên thanh niên; tặng con giống, cây giống tổ chức cho đoàn viên tham quan các mô hình kinh tế phát triển trong và ngoài huyện... Anh Tạ Quang Diệm, thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang năm 2019 được hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ nguồn Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Anh Diệm đã sử dụng nguồn vốn này vào việc mở rộng xưởng sản xuất khung nhôm cửa kính. Xưởng sản xuất của anh hiện đang hoạt động tốt, tạo việc làm cho từ 2 - 3 lao động với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Với những hoạt động thiết thực, phong trào “Tuổi trẻ Chiêm Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại địa phương. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục