Tân Thịnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới năm 2018, mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2019

Sáng 04/10, Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Chiêm Hóa, UBND xã Tân Thịnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình, tiến độ xây dựng nông thôn mới, mục tiêu đạt chuẩn  NTM năm 2019. Đến dự có đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, và các đoàn thể xã Tân Thịnh; Bí thư chi bộ, trưởng thôn trên địa bàn xã.

Toàn cảnh hội nghị đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới năm 2018, mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 tại xã Tân Thịnh.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thịnh đã bám sát các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, văn bản hướng dẫn của tỉnh, của huyện; kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản  lý xã, phân công các thành viên ban chỉ đạo xã phụ trách từng chỉ tiêu, tiêu chí, phụ trách thôn, kiện toàn ban phát triển các thôn...Thường trực Đảng ủy xã trực tiếp kiểm tra tiến độ xây dựng NTM và làm việc với Ban phát triển các thôn. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng nguồn vốn để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huy động từ vốn ngân sách nhà nước phân bổ, nguồn vốn lồng ghép các chương trình dự án, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân được trên 4 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2018, xã Tân Thịnh đã đạt 12/19 tiêu chí; các tiêu chí chưa đạt cần thực hiện trong năm 2018 có 05 tiêu chí: Nhà ở dân cư; Thu nhập; Y tế; Môi trường và an toàn thực phẩm; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Các tiêu chí chưa đạt cần thực hiện trong năm 2019 gồm 02 tiêu chí: Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa.

Đại biểu thảo luận, bàn các giải pháp thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá, bàn giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tập trung chỉ rõ những tiêu chí nào thuộc nhà nước đầu tư, tiêu chí nào người dân phải làm, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban trong việc giải quyết những vướng mắc khi thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó đại biểu cũng đề xuất Ban chỉ đạo các cấp ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đã được phê duyệt; thẩm định và hỗ trợ kịp thời kinh phí cho các hộ nghèo cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số có nhu cầu sửa chữa, làm nhà mới năm 2018. Đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học; triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, các mô hình, dự án mới gắn với tiêu thụ sản phẩm  để góp nâng cao thu nhập cho người dân....

Để đảm bảo hoàn thành tốt các tiêu chí theo đúng lộ trình, tiến độ đã đề ra, xã Tân Thịnh tập trung thực hiện duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng của 12 tiêu chí đã đạt được, thực hiện quyết liệt hoàn thành 05 tiêu chí trong năm 2018. Rà soát đánh giá chi tiết các tiêu chí làm cơ sở đề nghị điều chỉnh bổ sung quy hoạch cho phù hợp thực tế; tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở, các công trình phụ, vệ sinh môi trường.... 

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục