Người Pà Thẻn xã Linh Phú thi đua phát triển kinh tế

Từ một thôn có 41 hộ dân, 100% đồng bào là người dân tộc thiểu số Pà Thẻn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, nhưng nhờ có cây chè mà đến nay cuộc sống của người dân nơi đây đã dần ổn định và ngày càng no đủ, sung túc hơn.

Ông Tái Văn Các, thôn Khuổi Hóp xã Linh Phú cho hay: được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình 135 năm 2014 gia đình ông đã đưa cây chè vào trồng, đến nay đồi chè của nhà đã phát triển với diện tích gần 1 ha. Trong đó có trên 5.000m2 chè đã cho thu hái, theo ông Các thời điểm cho thu hái bắt đầu từ tháng Giêng đến hết tháng 8 âm lịch, mỗi tháng thu hái được 02 lứa chè, chè sau khi thu hái một phần được bán cho Hợp tác, một phần được gia đình tự xao lấy; giá trị kinh tế từ bán chè tươi và chè khô đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình ông. Riêng đối với diện tích chè 2-3 năm tuổi hiện đang được gia đình đầu tư ngày công làm cỏ và chăm sóc, dự là vào mùa xuân năm 2020 sẽ cho thu hái.

Đồi chè của gia đình ông Tái Văn Các thôn Khuổi Hóp đã cho thu hái.

Những năm qua, người dân trong thôn Khuổi Hóp luôn sống đoàn kết, chăm chỉ làm ăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt từ năm 2014 đến năm 2017, nhờ nguồn vốn 135, một số hộ dân trong thôn được đầu tư vốn đưa giống chè PH 8 vào trồng. Hộ trồng nhiều nhất có tới gần 2 ha, hộ trồng ít từ  4.000 đến 5.000m2 chè. Theo lời kể của một số người lớn tuổi trong thôn, những năm trước đây cuộc sống của người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất lúa nước 2 vụ, chăn nuôi lợn, gà với quy mô nhỏ nên chỉ đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm cung cấp cho bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Do thiếu vốn và kinh nghiệm làm ăn nên cái đói, cái nghèo luôn đeo bám. Trong thôn lúc bấy giờ có bà Triệu Thị Thóa là người Định Hóa- Thái Nguyên về làm dâu ở đây, sau nhiều năm sinh sống, bà Thóa nhận thấy vùng đất đồi nơi này có thể trồng được chè như ở quên của mình, chính vì vậy bà quyết định trồng thử nghiệm vài nghìn mét vuông chè trên đất đồi của gia đình. Qua quá trình theo dõi thấy cây chè sinh trưởng và phát triển tốt, chứng tỏ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở đây thích hợp cho phát triển cây chè. Sau nhiều lần có ý kiến với cán bộ thôn, đề xuất với lãnh đạo chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhân dân trong thôn vay vốn để trồng chè. Với nguồn vốn 135, trong 3 năm 2014-2017 nhiều hộ dân được hỗ trợ vốn vay với tổng kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng để trồng chè, đến nay toàn thôn có gần 30 ha chè, trong đó có trên 15 ha đã cho thu hái, năng suất ước đạt 50 tạ/ha. Đối với chè tươi có giá bán là 10.000đ/kg và 1kg chè khô có giá bán từ 100 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng. Xã Linh Phú đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2017- 2021 mở rộng diện tích chè lên hơn 70 ha, trong đó thâm canh chè trên 20 ha, trồng mới trên 50 ha.

Sản phẩm chè sau khi xao khô được đóng túi để đem đi tiêu thụ.

Theo Ông Nguyễn Vĩnh Lạc, Chủ tịch UBND xã Linh Phú cho biết: xã Linh Phú có điều kiện tự nhiên về đất đai, khí hậu mát mẻ thuận lợi cho cây chè phát triển. Chè xanh là cây dài ngày, chỉ một lần trồng nhưng cho thu hái 30-40 năm. Chính vì vậy, dện tích, sản phẩm chè không chỉ phát triển mạnh ở thôn Khuổi Hóp mà hướng tới sẽ được trồng nhân rộng khắp thôn trong xã, qua đó phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo thu nhập ổn định, bền vững cho nhiều hộ dân trong xã. Trong thời gian tới, chính quyền địa phường và Hợp tác xã tiếp tục mời các chuyên gia đến tư vấn cho bà con về kỹ thuật chăm sóc và thu hái, góp phần chè sinh trưởng tốt, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm Chè sạch Pà Thẻn, tạo sức cạnh tranh tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, giảm hộ nghèo và tạo điều kiện cho các hộ dân có khả năng tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nói về cây Chè của người Pà Thẻn thôn Khuổi Hóp là tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, không phun thuốc diệt cỏ, từ việc trồng đến chăm sóc cây chè, thu hái chè, xao chè đều được nhân dân làm thủ công. Có thể nói, cây chè rất phù hợp với chất đất ở thôn Khuổi Hóp nói riêng và xã Linh Phú nói chung, cũng chính nhờ có chất đất riêng có của nó, cộng với thời tiết ôn hòa mà chè Pà Thẻn sản xuất ra luôn có hương thơm dịu nhẹ, nước chè xanh mát. Để tạo điệu kiện giảm chi phí nhân công lao động và nâng cao chất lượng chè, xã đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã chè Pà Thẻn nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm chè của nhân dân sẽ được bao tiêu toàn bộ, từ đó bà con yên tâm sản xuất mở rộng diện tích trồng chè. Đồng thời hoàn thành việc  xây dựng nhà xưởng chế biến và đưa vào hoạt động với công suất sấp sỉ 3 tấn chè tươi/ngày. Hiện nay, cấp ủy chính quyền xã Linh Phú đang tiến hành triển khai các bước đăng ký nhãn hiệu Chè Pà Thẻn, và đây cũng là sản phẩm chính trong triển khai Chương trình xây dựng “Mỗi xã một sản phẩm đặc trưng”.

Với mong muốn vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vất chất, hiện nay người dân Pà Thẻn ở thôn Khuổi Hóp xã Linh Phú không chỉ phát triển kinh tế chè mà còn tích cực đưa những giống lúa cho năng suất, sản lượng cao vào sản xuất trên diện tích hơn 24 ha; trồng rừng sản xuất với diện tích 500 ha; đẩy mạnh chăn nuôi với tổng đàn gia súc trên 500 con và trên 1.000 con gia cầm các loại, thu nhập bình quân đạt trên 1 triệu đồng/người/tháng, phấn đấu đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 20%./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục