Kim Bình phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

Là một trong ba xã đạt nông thôn mới của Chiêm Hóa, bên cạnh việc duy trì và phát triển các tiêu chí đạt được, xã Kim Bình đặc biệt chú trọng phát huy nội lực, khai thác những lợi thế sẵn có để các tiêu chí đã đạt được mang tính bền vững. Trong đó có những giá trị văn hóa tiêu biểu, mang đậm bản sắc văn hóa đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã khôi phục và phát triển, mang lại hiệu quả tích cực.

Nhiều năm trở lại đây, công tác phát triển văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn Kim Bình được đẩy mạnh và phát triển từ xã đến các thôn bản. Nhiều tổ, nhóm, CLB văn nghệ, thể thao được thành lập như CLB hát then, đàn tính, CLB bóng đá nữ…thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, Lễ hội Kim Bình được tổ chức với quy mô cấp xã với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian đặc sắc ngày càng thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn và các địa phương lân cận về tham dự. …tạo nên không khí tưng bừng, phấn khởi cho toàn thể nhân dân và du khách gần xa.

Hội thi khâu còn giữa các thôn trong dịp Lễ hội Kim Bình năm 2017.

Bên cạnh đó, hiện nay thực hiện Đề án bảo tồn kiến trúc nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày gắn với khu di tích lịch sử Kim Bình và phát triển dịch vụ du lịch tại thôn Bó Củng, xã Kim Bình, 05 nhà sàn được quy hoạch chi tiết, bố trí xây dựng phía trước quảng trường Bó Củng, diện tích đất và khuôn viên, một số đồ dùng sinh hoạt được bố trí phục dựng theo đúng mẫu của nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày. Sau khi hoàn thành việc xây dựng nhà sàn, các hộ gia đình trong Đề án sẽ dần hình thành các dịch vụ phục vụ khách thăm quan; đồng thời góp phần vào việc giữ gìn và phát huy tốt các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Tày xã Kim Bình nói riêng và huyện Chiêm Hóa nói chung; là điều kiện để tuyên truyền, quảng bá với du khách thập phương về khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình.

Các nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày được phục dựng tại thôn Bó Củng, xã Kim Bình.

Xác định, việc phát huy hiệu quả đạt được trong thực hiện tiêu chí văn hóa sẽ có tác động tích cực trong hỗ trợ và phát triển các tiêu chí còn lại, trong thời gian tới Kim Bình tiếp tục đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trú trọng phát huy hiệu quả hoạt động các giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh và tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Với việc tiếp tục duy trì và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn sẽ góp phần quan trọng để Kim Bình giữ vững và từng bước nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo./.             

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục