Hòa An tập trung làm đường bê tông nội đồng và xây kênh mương

Năm 2016, xã Hòa An (Chiêm Hóa) được giao chỉ tiêu làm 360 m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn và 470 m đường bê tông nội đồng. Đến nay xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch.

Theo đồng chí Hà Công Trinh, Chủ tịch UBND xã Hòa An, thực hiện kế hoạch giao, Đảng ủy xã đã ban hành Chương trình hành động, tổ chức chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền sâu, rộng đến tất cả người dân trong xã. 

Đường bê tông nội đồng gắn với hệ thống kênh mương đúc sẵn được xây dựng
tại thôn Lăng Hối, xã Hòa An (Chiêm Hóa).

Xã chọn thôn Lăng Hối là thôn điểm thực hiện khối lượng được giao năm 2016. Thôn Lăng Hối giờ đây đã có con đường bê tông dày 18 cm rộng 4 m bề thế từ trục đường liên xã của huyện băng qua cánh đồng vào thôn vừa mới được đầu tư xây dựng khiến bà con trong thôn ai nấy đều hết sức vui mừng. Song song với con đường là hệ thống kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn nằm ngay sát ven đường cung cấp nước tưới cho cánh đồng cũng đã được hoàn thiện. Bà con đã đắp lề đường 2 bên. Để có con đường bê tông và hệ thống kênh mương đi qua, các hộ có ruộng ven đường đều sẵn sàng hiến đất. Điển hình như gia đình ông Lý Đình Chiêm đã hiến 97 m2 đất lúa 2 vụ, đóng góp gần 1 triệu đồng và hàng ngày tham gia góp công vào làm đường và kênh mương. 

Hòa An cũng như một số xã của huyện gặp khó khăn về nguồn khai thác cát sỏi. Do vậy để có vật liệu làm đường bê tông, bà con chủ yếu phải mua nên mức đóng góp khá cao. Tuy nhiên, nhờ chủ trương hợp lòng dân và việc triển khai ở thôn Lăng Hối thành công nên bà con nhân dân hết sức ủng hộ. Người dân trong xã đã hiến hơn 640 m2 đất để làm đường và kênh mương. Để đảm bảo chất lượng đường, bà con còn thuê cả máy trộn bê tông, máy đầm, thực hiện đúng quy trình hướng dẫn nên chất lượng đường bê tông và kênh mương đảm bảo. Để các thôn khác trong xã học tập kinh nghiệm lẫn nhau, Đảng ủy xã chỉ đạo Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn của 18 thôn cùng với cán bộ công chức xã tham gia trực tiếp làm cùng bà con, từ khâu làm mặt bằng, đổ bê tông và giai đoạn lắp ghép kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Như vậy, đến thôn nào thì đội ngũ cán bộ thôn đã nắm chắc quy trình, kỹ thuật từ cách đo đạc, cách lèn đất… nên khi triển khai thực hiện ở thôn mình sẽ thuận lợi hơn.

Để triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng đường bê tông nội đồng và kênh mương đúc sẵn năm 2017, xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân để thống nhất số lượng đăng ký với huyện. Quan điểm của xã là để các thôn tự chủ theo năng lực, xác định đầu điểm, dễ làm trước. Đến nay, các thôn đăng ký với xã thực hiện 4,6 km kênh mương, 3 km đường bê tông nội đồng và đường vào khu sản xuất hàng hóa tập trung. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục