Hiệu quả bước đầu từ lò đốt rác thải khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Chiêm Hoá

Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Do vậy, để đảm bảo giữ vững phát và phát triển tiêu chí này, xã Yên Nguyên và Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa là các xã đi đầu trong việc xây dựng và đưa vào sử dụng lò xử lý rác thải sinh hoạt cỡ nhỏ (mini), bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Hiện nay, đời sống người dân ngày càng phát triển, lượng rác thải sinh hoạt ra môi trường tương đối lớn. Lượng rác phần lớn được chôn lấp thông thường tại hộ gia đình hoặc đổ ra lề đường, sông, suối, mương thủy lợi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và làm mất mỹ quan xóm làng đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Chiêm Hóa đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các xã trong công tác tuyên truyền, phân loại, xử lý rác thải ngay tại nguồn từ hộ gia đình, cá nhân, các cơ quan, trường học, trạm y tế…và triển khai đề án xây dựng thí điểm các mô hình xử lý rác thải thông qua lò đốt rác thải sinh hoạt gia đình, cụm dân cư.

Theo thiết kế, lò được xây dựng với kích thước 1,5mx1,5mx2m với chiều  cao và hệ thống ống khói hút gió cao 2m-3m, ngăn đốt rác rộng chừng 1m, từ đáy cách mặt đất khoảng 30cm xây gờ để gác tấm lưới bằng thép làm cửa lấy tro và phía trên có nắp tôn đậy tránh mưa… Sử dụng công nghệ đốt rác liên tục bằng không khí tự nhiên (rác đốt rác), không cần dùng nhiên liệu; có thể đốt rác tươi với độ ẩm trên 40%, tỷ lệ đốt đạt đến 90% nên tiết kiệm chi phí vận hành và giảm thời gian lưu chứa rác. Người dân dùng một ít củi hoặc lá khô dưới tấm lưới sắt, khi châm lửa đốt, rác sẽ cháy hết trong vòng 10-15 phút, rất tiện và đảm bảo môi trường sống của bà con. Kinh phí xây lò phục vụ 50-100 hộ dân khoảng 3- 4 triệu đồng, trung bình mỗi hộ đóng góp từ 50.000-70.000 đồng, số tiền trên đối với hộ gia đình đóng góp là chi phí không lớn mà lại hiệu quả.

Đoàn kiểm tra việc sử dụng hiệu quả mô hình lò đốt rác tại khu dân cư Nhân Thọ theo dự án của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chiêm Hóa.

Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, việc áp dụng mô hình lò đốt rác mini có cải tiến do Phòng Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đơn giản, dễ thực hiện, giải quyết tại chỗ rác thải sinh hoạt của các khu dân cư tập trung từ 50-100 hộ hoặc các chợ quy mô cấp xã, mô hình này không tốn diện tích và hạn chế gây ô nhiễm. Lò đốt rác loại nhỏ rất phù hợp với vùng nông thôn, tạo ý thức, thói quen phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại chỗ cho người dân ở, đặc biệt lượng khí thải được đốt không phát tán quẩn ra khu dân cư, do vậy người dân không còn ngửi thấy mùi khó chịu như trước đây.

Qua một thời gian hoạt động, có thể nói việc triển khai xây dựng lò đốt rác mini của 2 xã Yên Nguyên và Phúc Thịnh là một kinh nghiệm hay để các xã khác trên địa bàn huyện học tập và làm theo, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần hoàn thành tiêu chí “đẹp”của các xã trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chiêm Hóa./.

Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường

Tin cùng chuyên mục