Xuân Quang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa

Cùng với các xã trên địa bàn huyện, đến thời điểm này, các hộ nông dân ở xã Xuân Quang đang tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi ra đồng thu hoạch toàn bộ diện tích lúa mùa. Nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ theo chỉ đạo, cây lúa được chăm sóc tốt đã giúp các hộ nông dân có được vụ mùa bội thu. Đây cũng là động lực lớn để người nông dân tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác sản xuất vụ đông năm 2019.

Với niềm vui được mùa, những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở xã Xuân Quang, bà con nông dân đang tấp nập ra đồng nhanh chóng thu hoạch gọn diện tích lúa mùa, theo đánh giá của các hộ gia đình, từ việc thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ, tình trạng sâu bệnh hại giảm nên cây lúa năm nay duy trì đạt được năng suất, sản lượng cao. 

Nông dân Thôn Làng Lạc thu hoạch lúa mùa.

Thôn Làng Bình có 27,7ha diện tích đất trồng lúa. Vụ mùa này toàn thôn chủ yếu đưa giống lúa ADI 28 vào gieo cấy. Để bảo đảm cho sản xuất vụ đông nên hầu hết diện tích được bà con nông dân đưa giống lúa ngắn ngày vào sử dụng. Gieo cấy đúng khung thời vụ cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho các hộ gia đình ở thôn Làng Bình thu hoạch gọn toàn bộ diện tích lúa vụ mùa. Đến thời điểm này, thôn đã hoàn thành hơn 60% diện tích, đồng thời triển khai cắt dạ, làm đất gieo trồng luôn cây vụ đông. Cũng như mọi năm, cây vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của các hộ gia đình nơi đây, theo đó cây ngô lấy hạt vẫn là cây trồng chính được người nông dân trong thôn Làng Bình lựa chọn, vừa giúp cung cấp một lượng nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc, vừa tăng sản lượng lượng thực thúc đẩy chăn nuôi phát triển. 

Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, vụ mùa 2019 xã Xuân Quang gieo cấy 220 ha lúa. Với mong muốn đạt được năng suất, sản lượng cao nên vụ mùa này người nông dân ở xã Xuân Quang đã đưa các giống cho năng suất, sản lượng tốt như: ADi 28, BC15, Đài thơm 8, Nhị ưu 383, Tạp giao.. vào gieo cấy, năng suất bình quân ước đạt trên 63 tạ/ha. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng 150ha, đạt trên 60% kế hoạch. Hiện xã đang tập trung chỉ đạo nhân dân huy động mọi nguồn lực từ con người đến máy móc phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa mùa theo đúng kế hoạch; đồng thời chủ động triển khai thực hiện sản xuất vụ đông năm 2019 đảm bảo đúng khung thời vụ. Anh Hoàng Văn Duy, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang nói:

 Vụ đông năm nay, xã Xuân Quang phấn đấu gieo trồng 180 ha, trong đó, cây ngô lấy hạt 75ha, khoai lang 19ha và 86 ha rau đậu các loại. Thắng lợi của sản xuất vụ mùa sẽ tạo động lực, tâm thế phấn khởi để người nông dân ở Xuân Quang khẩn trương bước vào sản xuất vụ đông theo kế hoạch đề ra, đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp sức xây dựng nông thôn mới./.

                                                                 

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục