Vụ đông ở Chiêm Hóa

Nhiều năm trở về đây, sản xuất vụ Đông trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn được chú trọng, cây trồng vụ Đông đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cánh đồng ngô thôn Lăng Hối xã Hòa An.

Với người nông dân ở thôn Lăng Hối xã Hòa An thì nhiều năm nay vụ đông đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Hàng năm ngay khi thu hoạch xong lúa mùa bà con đều chủ động làm đất để tiến hành gieo trồng cây màu vụ đông chủ yếu là cây ngô lấy hạt. Đặc biệt một vài năm trở lại đây ngoài trồng ngô lấy hạt, một lượng lớn các hộ bán ngô làm thức ăn gia súc cho Công ty bò sữa. Có đầu ra ổn định nên việc gieo trồng vụ đông của người dân trong thôn càng thực hiện tích cực hơn. Cùng với Lăng Hối, người dân ở các thôn bản trên địa bàn xã Hòa An đều đã tận dụng diện tích để gieo trồng cây vụ đông. Toàn xã đã thực hiện gieo trồng được 227ha, trong đó cây ngô lấy hạt là 150ha. Nhờ chủ động gieo trồng sớm đúng lịch thời vụ nên hiện cây màu vụ đông của nhân dân trên địa bàn xã đều phát triển tốt hứa hẹn cho năng xuất cao.

Tại xã Phúc Sơn, trong vụ đông năm nay ngoài thực hiện gieo trồng cây ngô lấy hạt, ngô làm thức ăn gia súc, xã còn khai thực hiện mô hình lạc đông bằng phương pháp che phủ nilon với diện tích trên 18ha. Với sự chủ động của người dân trong khâu chăm sóc nên hiện nay toàn bộ diện tích lạc đông của xã đều phát triển tốt. Theo đánh giá của nhiều hộ dân chắc chắn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhân dân chăm sóc mô hình lạc đông che phủ nilon.

Nhận thức được giá trị kinh tế từ sản xuất cây vụ đông mang lại, nên vụ đông năm 2018, Chiêm Hóa đã thực hiện gieo trồng được 4.471ha/4.369ha đạt 102,3%KH, trong đó: Cây ngô lấy hạt gieo trồng được 2.238,5ha/2.000ha đạt 111,9%KH; cây ngô trồng làm thức ăn gia súc gieo 850ha/830ha đạt 102,4%KH; cây lạc 54,6ha/54,33ha đạt 100,5%KH; khoai lang 397,8ha/460ha đạt 86,5%KH; rau đậu các loại 926ha/1.025ha đạt 90,3%KH. Nhìn chung các loại cây trồng sinh trưởng tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó ở một số địa phương người dân vẫn chưa thực sự mặn mà với sản xuất vụ đông, nhiều diện tích vụ đông được gieo trồng không đảm bảo thời vụ, không đầu tư chăm sóc nên đạt hiệu quả.

Cánh đồng vụ đông tại xã Tân Mỹ.

Không để đất bỏ hoang, lãng phí, việc trồng và mở rộng diện tích cây vụ Đông đã và đang tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của bà con nông dân huyện Chiêm Hóa về thâm canh tăng vụ, nâng cao thu nhập. Thực hiện mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm./.

 

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục