Vinh Quang vào mùa thu hoạch nhãn, xây dựng thương hiệu OCOP

Xã Vinh Quang là địa phương có diện tích trồng nhãn nhiều nhất ở huyện Chiêm Hóa đang vào mùa thu hoạch và bà con nhân dân đang tập trung vào vụ làm long nhãn mới. Nghề làm long nhãn ở đây đã mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân và hiện nay, xã Vinh Quang đang thực hiện các thủ tục để xây dựng thương hiệu co sản phẩm này, đưa sản phẩm long nhãn Vinh Quang vươn xa trên thị trường.

Anh Lê Hữu Dương, thôn Tiên Hóa 2 xã Vinh Quang gắn bó với nghề làm long nhãn từ nhiều năm nay. Vào mùa nhãn, nhà anh lúc nào cũng vài chục người làm. Anh Dương chia sẻ: để đảm bảo đủ số long nhãn cho hai lò sấy, anh cần ít nhất 30 người bóc nhãn và 5 người đi thu hoạch, thu mua nhãn của bà con trong xã mang về. Trước đây, anh vẫn làm long nhãn theo phương thức sấy cả quả tươi, chất lượng không cao. Hiện nay, cách làm long nhãn đã được thay đổi, nhãn được bóc lấy cùi và đưa vào lò sấy, vì vậy chất lượng, mẫu mã đảm bảo nên giá bán cũng tăng hơn, việc tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi hơn. Năm nay, do dịch bệnh Covid19 nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, khi xã Vinh Quang lựa chọn sản phẩm long nhãn để xây dựng thương hiệu, trở thành sản phẩm Ocop của tỉnh đang mở ra cơ hội mới cho những người làm long nhãn như anh Dương.

Anh Lê Hữu Dương, thôn Tiên Hóa 2 xã Vinh Quang kiểm tra mẻ sấy long nhãn.

Ở xã Vinh Quang hiện có 216 ha trồng nhãn với 51 lò sấy, tạo việc làm cho khoảng 1000 lao động thời vụ khi vào mùa thu hoạch, sản lượng trung bình đạt trên 40 tấn sản phẩm long nhãn khô/năm cung cấp ra thị trường, giá bán dao động trên dưới 130 nghìn/kg. Mỗi năm, người làm long nhãn ở Vinh Quang thu được hàng chục tỷ đồng. Nhờ duy trì nghề làm long nhãn đã giúp người dân có thu nhập, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế từ cây ăn quả này cũng như sản phẩm long nhãn, xã Vinh Quang đã triển khai xây dựng đề án đăng ký và phát triển thương hiệu sản phẩm long nhãn Vinh Quang, từng bước tăng giá trị của sản phẩm và hướng tới mở rộng thị trường tiêu thụ trong cả nước. Theo ông Phạm Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, nghề làm long nhãn góp phần làm tăng thu nhập cho người dân. Để tăng giá trị của long nhãn Vinh Quang, UBND xã đang triển khai xây dựng Đề án đăng ký và phát triển thương hiệu sản phẩm long nhãn Vinh Quang. 

Vào mùa thu hoạch nhãn đã tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương.

Để nghề làm long nhãn phát triển bền vững, đưa sản phẩm long nhãn Vinh Quang đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc xây dựng trở thành sản phẩm ocop thì những người làm long nhãn ở Vinh Quang cũng cần chú trọng các quy trình sản xuất, đảm bảo về chất lượng, mẫu mã và an toàn thực phẩm của sản phẩm này, tạo dựng niềm tin với khách hàng./.   

Huy Dương - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục