Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bảo vệ rừng ở Chiêm Hóa

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bảo vệ rừng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Cán bộ kiểm lâm huyện sử dụng phần mềm Global Mapper để theo dõi quản lý diện tích rừng được quản lý.

 Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện, trong công tác tuần rừng, Hạt Kiểm lâm Chiêm Hóa tiếp tục phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, thường trực 24/24 giờ tại các chốt bảo vệ rừng thuộc khu vực giáp ranh...Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm Chiêm Hóa rất chú trọng trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, bảo vệ rừng, trong đó có sử dụng phần mềm Locus Map hay Global Mapper trên điện thoại thông minh. Với chiếc điện thoại thông minh, truy cập vào ứng dụng Global Mapper trên hệ điều hành IOS đã giúp cán bộ Hạt Kiểm Lâm huyện có được những thông tin chính xác về vị trí lô, khoảnh, chủ rừng, loại rừng mà không cần đến máy định vị GPS. Mọi thứ được tích hợp trong chiếc điện thoại thông minh với đầy đủ các tính năng cần thiết khi ở ngoài thực địa. Nhờ sử dụng phần mềm Locus Map hay Global Mapper trên điện thoại thông minh đã giúp cán bộ kiểm lâm theo dõi, nắm bắt những gì đang diễn ra trên diện tích rừng được phân công quản lý. 

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa triển khai sử dụng phần mềm “Theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp” để theo dõi, đánh giá toàn diện về tài nguyên thiên nhiên rừng trên địa bàn. Theo đó toàn bộ bản đồ được chuyển vào điện thoại thông minh, máy tính đã được cài đặt phần mềm hỗ trợ giúp cho địa bàn kiểm tra vị trí, khoanh vẽ diện tích lô rừng ngoài thực địa một cách nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu việc sử dụng bản đồ giấy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Cùng với đó, Hạt đã chủ động xây dựng nội dung và trực tiếp triển khai, tập huấn, hướng dẫn, thực nghiệm phần mềm theo dõi diễn biến rừng cho những cán bộ có kỹ năng về công nghệ thông tin. Trong năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hóa được trang bị 5 máy tính cho 5 trạm kiểm lâm với tổng giá trị 75 triệu đồng giúp nâng cao hiệu quả công tác, chủ động nắm bắt biến động về trồng rừng, khai thác rừng hay cháy rừng trong phạm vi lâm phận được giao quản lý. Huyện Chiêm Hóa có tổng diện tích tự nhiên trên 127.000 ha, trong đó rừng và đất lâm nghiệp trên 105.000 ha, rừng tự nhiên trên 62.600 ha, rừng trồng trên 35.000 ha. Chiêm Hóa cũng là một trong những huyện dẫn đầu tỉnh về công tác phát triển rừng với độ che phủ đạt 68%. Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế rừng, đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương./.

Huy Dương - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục