Trung Hà – Mùa trái ngọt

Thời điểm này, cam sành Trung Hà đang chín rộ. Đây cũng là thời điểm chính người trồng cam thu hái thành quả sau 1 năm chăm sóc, gắn bó với cây trồng chủ lực này. Năm nay, cam sành được giá nên bà con rất phấn khởi, thu nhập ổn định cũng chính là điều kiện để nhân dân chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy, ấm cúng đang đến gần.

Thôn Khuân Nhòa có 147 hộ gia đình với trên 648 nhân khẩu. Anh Phượng Quý Thanh, Trưởng thôn cho biết, trước đây, thu nhập của đồng bào Dao trong thôn chủ yếu là từ trồng lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2015, thực hiện Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND tỉnh Tuyên Quang về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ gia đình trong thôn đã đưa cây cam sành vào trồng. Với thổ nhưỡng và khí hậu cùng với được chăm sóc tốt nên cam sành ở đây cho quả to, đẹp về mẫu mã đảm bảo về chất lượng và cây cam đã dần trở thành nguồn thu nhập chính của bà con trong thôn. Hiện nay, toàn thôn có gần 67 ha trồng cam, trong đó đa số đã được thu hoạch, đời sống của nhiều hộ gia đình đã đổi thay từ cây cam sành. Anh Đặng Phúc Quý, cho biết: gia đình anh có 4 ha cam, trong đó có 2 ha đã thu hoạch xong, bán với giá từ 8.000 – 9.000đ/kg. Nhìn chung năm nay cam được mùa và được giá. Vì vậy, nguồn thu của gia đình anh cũng tăng lên so với nhiều năm trước.

Từ trồng cam sành đã đem lại thu nhập kinh tế cho nhiều gia đình.

Tại Trung Hà, Cam sành được trồng chủ yếu tại 3 thôn: Khuân Nhòa, Khuân Pồng, Khuổi Đinh, Nà Dầu... Thôn Khuổi Hỏi có diện tích trồng cam chỉ có hơn 10ha nhưng nhiều gia đình đã thu hoạch xong, đang dành thời gian cho cây phục hồi và chuẩn bị bón phân, chắm sóc cho vụ sản xuất mới. Anh Bàn Càn Thắng, thôn Khuổi Hỏi cho biết, ngay từ tháng 10, cam bắt đầu chín, đã có nhiều thương lái đến thu mua. Với diện tích trên 1ha, với 450 gốc cam, vụ này gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng.

Cam sành Trung Hà được tuyển chọn để mang ra thị trường tiêu thụ.

Ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, hiện nay, ngoài duy trì diện tích cam trên 400 ha, năng suất bình quân 53 tấn/ha, giá trị sản xuất cây ăn quả hằng năm đạt trên 60 tỷ đồng, giá trị thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích đạt 115 triệu đồng/ha. Với việc sản phẩm OCOP cam sành Trung Hà được nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao vừa qua là điều kiện để cây trồng này tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị cho bà con nông dân. Trong giai đoạn tới, sẽ  giữ vững ổn định diện tích cam hiện có và tập trung chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị, mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người  trồng trên địa bàn xã./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục