Tổng kết mô hình trồng ngô sinh khối

Vừa qua, tại xã Yên Nguyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Viện Cây lượng thực và Cây thực phẩm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổng kết mô hình trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho gia súc.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho gia súc tại xã Yên Nguyên.

Vụ đông năm 2020, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang triển khai mô hình trồng thử nghiệm 04 giống ngô mới (ĐH 17-51; ĐH 19-2; VN 172; KM16) tại 3 xã: Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Mỹ Bằng (Yên Sơn) và Quyết Thắng (Sơn Dương) với 1,2 ha/ 11 hộ gia đình tham gia. Các hộ dân tham gia trông ngô sinh khối lần này đều được Viện Cây lương thực, thực phẩm hỗ trợ 100% giống; được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây ngô. Riêng tại xã Yên Nguyên huyện Chiêm Hóa, có 7 hộ dân tham gia mô hình này trồng ngô sinh khối làm thức ăn cho gia súc với diện tích 7.000m2. Trong quá trình sản xuất, cây ngô sinh trưởng, phát triển rất tốt, ít sâu, bệnh hại, cây to, lá xanh, bắp đều. Năng suất ước đạt từ 48-52 tấn/ha, thâm canh tốt có thể lên đến 55-60 tấn/ha, tăng khoảng 3-5 tấn so với các giống ngô thông thường khác. Thành công của mô hình này sẽ là cơ sở để Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm liên kết với các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa hỗ trợ nông dân mở rộng quy mô sản xuất ở những mùa vụ tiếp theo, đồng thời ký kết tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho người nông dân.

Trồng ngô sinh khối có nhiều ưu điểm so với ngô lấy hạt như thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn, chỉ khoảng 75-90 ngày, giúp nông dân có thể trồng thêm 1 vụ trong năm. Khi trồng ngô sinh khối, việc xác định thời điểm thu hoạch đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo tính toán của các nhà khoa học, chất lượng cây ngô khi thu hoạch vào giai đoạn chín sáp có dưỡng chất đầy đủ, và đạt mức cao nhất cả về khối lượng lẫn chất lượng. Từ kết quả của mô hình thử nghiệm các giống ngô mới, trong thời gian tới Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các các công ty giống, các doanh nghiệp và đơn vị liên quan đưa các giống ngô có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, đồng thời là cầu nối liên kết giữa doanh nghiệp và người sản xuất trong tiêu thụ ngô sinh khối để phát triển cây ngô sinh khối đảm bảo nhu cầu nguồn thức ăn thô xanh cho chăn nuôi trong và ngoài huyện./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục