Tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc xuân

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này người dân tại các địa phương đang tập trung mọi nhân lực, vật lực ra đồng thu hoạch lạc xuân, khẩn trương giải phóng đất cho sản xuất vụ mùa đảm bảo kịp thời vụ.

Vụ xuân 2020, gia đình ông Ma Công Tuyền ở thôn Nà Mè, xã Minh Quang đưa giống lạc L14 vào trồng trên diện tích gần 2.000m2 đất ruông, ông Tuyền cho biết: năm nay tuy sản xuất trong điều kiện thời tiết mưa giông, lốc nhiều, nhưng do có sự chăm sóc theo dúng hướng dẫn kỹ thuật, chủ động phòng chống ngập úng nên toàn bộ diện tích lạc vẫn phát triển tốt. Hiện nay, nhà ông Tuyền đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Theo ông Tuyền, lạc năm nay sai củ, chắc mẩy, sản lượng ước đạt khoảng 1,5 tấn lạc củ tươi, dự kiến toàn bộ số lạc thu hoạch xong sẽ bán luôn sản phẩm tươi cho các thương lái với giá thu mua dao động từ 10.000đ/kg trở lên.

2 vợ chồng ông Tuyền thôn Nà Mè, xã Minh Quang vui mừng khi vụ lạc được thu hoạch sớm.

Với mỗi 1.000m2 sẽ cho năng suất đạt từ 6-7 tạ lạc tươi, giá bán hiện tại khoảng 1 triệu đồng/tạ, người dân thu về bình quân 6 đến 7 triệu đồng/bung. Hầu hết người dân tại các xã đều cho rằng thu hoạch lạc bán tươi rút ngắn được thời gian so với lạc để phơi khô, đỡ được nhiều công, giá trị tương đương nên nhiều hộ tiến hành thu hoạch sớm. Tại xã Phúc Sơn, trên khắp các cánh đồng đều thấy người người thu hoạch lạc, nhà nhà thu hoạch lạc. Ở vụ xuân năm 2020, xã Phúc Sơn gieo trồng 490 ha lạc bằng giống L14, trong đó trồng trên đất ruộng 264,5 ha, còn lại trồng trên đất màu bãi, tại thời điểm này người dân đang tập trung thu hoạch rộ, phấn đấu xong trước ngày 30/5 để đảm bào cho sản xuất vụ mùa kịp thời vụ.

Trên những thửa ruộng tại thôn Nà Pết xã Phúc Sơn, từ mờ sáng, mọi người đã có mặt trên đồng để thu hoạch. Bà Ma Thị Thiên cho biết: Thời điểm này nhà nào cũng tập trung nhân lực để thu hoạch lạc. Mấy gia đình trong thôn thường tổ chức làm công đổi nhau nên vừa vui, vừa hiệu quả. Người thì nhổ, người thì ngồi hái củ dưới tán lá cọ, tán liếp rộn rã tiếng nói, tiếng cười…Bà Thiên phấn khởi chia sẻ thêm: Năm nào cũng vậy, không chỉ riêng gia đình bà mà nhiều hộ dân trong thôn, trong xã tranh thủ trồng sớm để có lạc tươi bán. Lạc đầu mùa bán cũng được giá, năng suất lại đạt cao, người nông dân như bà Thiên cảm thấy rất phấn khởi bới được tư thương tới tận ruộng thu mua. Cũng theo bà Thiên: trồng lạc không khó, với kinh nghiệm trồng lạc xuân từ nhiều năm qua, để cây lạc đạt năng suất, sản lượng cao bà Thiên nhận thấy khâu quan trọng và vất vả nhất đối với người làm lạc là khâu làm đất, ngoài yêu cầu đất phải thật tơi xốp, thì việc bón đúng, đủ lượng phân rất quan trọng cho quá trình sinh trưởng của cây lạc.  

Hiện nay, chính quyền các địa phương đang chỉ đạo cán bộ khuyến nông và cán bộ các thôn bản vận động người dân tập trung thu hoạch lạc, lúa và một số cây trồng khác để giải phóng đất, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, nạo vét kênh mương và chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa đúng khung lịch thời vụ./.

Phúc Anh - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục