Tăng tốc lắp đặt kênh mương đúc sẵn

Mặc dù nhà thầu đã cung ứng đủ số lượng cấu kiện kênh mương, tuy nhiên đến thời điểm này chỉ một số địa phương hoàn thành việc lắp đặt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện đôn đốc đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đảm bảo kế hoạch giao.

Tranh thủ những ngày nắng ráo, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) tập trung nhân lực để thực hiện lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Ông Lý Quang Minh, Trưởng thôn Nà Lại phấn khởi cho biết, ngay khi thu hoạch lúa mùa xong thôn đã triển khai việc lắp đặt. Rất mừng là có sự hỗ trợ của lực lượng công an huyện, xã việc lắp đặt được đẩy nhanh hơn rất nhiều. Hơn 300 mét kênh mương đã được hoàn thiện trong 3 ngày. Theo ông Minh, lắp đặt xong sớm hệ thống mương đã phát huy tác dụng, nước mưa đợt mưa hồi giữa tháng 10 được tiêu thoát nhanh chóng, toàn bộ diện tích ngô, rau vụ đông của bà con trong thôn vừa xuống giống được bảo toàn.

Công an huyện Chiêm Hóa hỗ trợ người dân xã Tri Phú lắp đặt kênh mương.

Đồng chí Hà Quang Đoan, Chủ tịch UBND xã Tri Phú phấn khởi cho biết, hơn 700 m kênh mương của xã đã được lắp đặt xong sớm hơn so với kế hoạch đặt ra. Hiện nay xã đang yêu cầu các thôn tranh thủ những ngày nông nhàn, thời tiết khô ráo kiểm tra, gia cố lại các điểm bị xuống cấp hư hỏng.

Tại xã Trường Sinh (Sơn Dương), Huyện đội Sơn Dương cũng đã huy động một lực lượng lớn chiến sĩ xuống “3 cùng” với nhân dân để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt kênh mương. Đồng chí Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Trường Sinh cho biết, với sự hỗ trợ lớn của các chiến sỹ bộ đội, đến ngày 27-10, trên 1.000 m kênh mương thuộc ở các xứ đồng Phú Thịnh, Quyết Tiến, Hưng Thịnh, Đồng Tâm đã được lắp đặt xong đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ công trình. Theo ông Trường hiện nhu cầu của xã còn khoảng 2.000m kênh mương, xã đã đề xuất với huyện, tỉnh sớm hỗ trợ để đảm bảo 100% kênh mương của xã được kiên cố hóa, phục vụ tốt nhất cho sản xuất nông nghiệp của bà con.

Ông Lê Cảnh Hiền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng, đơn vị cung ứng cấu kiện kênh bê tông cho biết, đến giữa tháng 9, công ty đã cung ứng đủ số lượng cấu kiện theo đúng nhu cầu của từng địa phương, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch đề ra.

Báo cáo của Chi cục Thủy lợi, bên cạnh những địa phương đã hoàn thành, vẫn còn nhiều địa phương tiến độ lắp đặt rất chậm, điều này ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt kênh mương chung của cả tỉnh. Đến ngày 28-10, mới có 43,5 km được lắp đặt, đạt 43,6% kế hoạch, trong đó Chiêm Hóa được 13,9 km, đạt 51,8% kế hoạch; Hàm Yên 9,7 km, đạt 65,2% kế hoạch; Sơn Dương 8,8km, đạt 25,3% kế hoạch; Lâm Bình 5,6 km, đạt 56,5% kế hoạch...

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa kiểm tra tuyến kênh mương mới lắp đặt tại xã Yên Nguyên.

Qua tìm hiểu tại một số địa phương trên địa bàn huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa, Hàm Yên, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do hầu hết các vị trí thi công đều ở những khu vực khó khăn, đồng trũng trong khi lực lượng lao động trẻ, có sức khỏe đều đi làm ăn xa, còn lại là người già, phụ nữ nên việc triển khai lắp đặt có phần hạn chế. 1 trở ngại lớn nữa là suốt từ đầu tháng 10 đến nay mưa liên tiếp ảnh hưởng xấu đến việc vận chuyển, thi công, lắp đặt.

Tại chương trình làm việc giữa Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với các huyện về sản xuất nông nghiệp và triển khai các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp hồi đầu tháng 10, trước tình trạng chậm tiến độ lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các huyện giám sát, theo dõi, đôn đốc các địa phương khẩn trương tổ chức thi công tránh tình trạng cấu kiện đã được tập kết nhưng chưa được lắp đặt, gia súc, phương tiện qua lại làm hư hỏng.

Đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, thu hoạch lúa mùa đã hoàn thành, hơn nữa phong trào “3 cùng” đang lan tỏa ở nhiều địa phương, đây là cơ hội, thời điểm lý tưởng nhất để các địa phương tranh thủ, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt. Ông Thanh cũng lưu ý, các địa phương cũng phải đặt yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật lên hàng đầu, làm đến đâu phải chắc đến đó để đảm bảo độ bền công trình.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục