Tân An chú trọng phát triển kinh tế rừng

Xác định trồng rừng, phát triển kinh tế rừng là một thế mạnh của địa phương, người dân ở xã Tân An đã tập trung đẩy mạnh công tác trồng rừng theo hướng hàng hoá, trồng rừng thâm canh, đưa những giống mới có năng xuất cao vào trồng. Hàng năm, các hộ trồng rừng được UBND xã phối hợp với khuyến nông, kiểm lâm địa bàn mở các lớp tập huấn về trồng rừng cho bà con trong xã, tuyên truyền tới người dân về lợi ích trồng rừng, coi rừng là cây trồng chính trong phát triển kinh tế ở xã. Hiện nay xã đang tích cực tuyên truyền bà con nhân dân tập trung chăm sóc diện tích rừng mới trồng và diện tích rừng cũ đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Xã Tân An, huyện Chiêm Hóa hiện quản lý trên 3.600 ha đất rừng sản xuất, trong những năm qua phát triển kinh tế rừng luôn được cấp ủy, chính quyền và các hộ gia đình trồng rừng quan tâm thực hiện. Năm 2020 xã đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng. Xác định lâm nghiệp là một trong những ngành đem lại kinh tế quan trọng của địa phương, xã Tân An đã và đang đẩy mạnh phát triển từ rừng theo hướng bền vững.

Người dân xã Tân An chăm sóc diện tích rừng.

Năm 2020 xã thực hiện trồng 74 ha, đạt 101% kế hoạch. Có thể nói, phát triển về rừng đời sống của người dân trong xã Tân An đã được nâng lên. Cùng với việc duy trì phát triển tốt số diện tích rừng trồng, xã Tân An cũng tập trung chỉ đạo, hướng người dân phát triển trồng rừng gắn với quy hoạch phát triển các cơ sở chế biến lâm sản, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. Ngoài ra các hộ gia đình trồng rừng ở xã Tân An còn thực hiện liên kết, liên doanh với Công ty TNHH MTV Công ty Lâm Nghiệp Chiêm Hoá trong phát triển trồng rừng, qua đó đã góp phần tạo việc làm cho hằng trăm lao động ở địa phương mỗi năm.

Trong phát triển kinh tế, lâm nghiệp tiếp tục khẳng định là thế mạnh của địa phương. Hiện nay, xã Tân An có trên 3.600ha rừng sản xuất, trong đó đất có rừng tự nhiên sản xuất trên 1.300ha, đất có rừng trồng sản xuất hơn 1.400ha, đất trồng rừng sản xuất hơn 850ha. Trong 5 năm qua, toàn xã đã trồng mới trên 380 ha rừng, đạt 109% kế hoạch, nâng độ che phủ rừng trên 60%. Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương khai thác, giao đất giao rừng thuộc chương trình 327 và dự án 661 và thực hiện việc giao đất, giao rừng cho đồng bào di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang; phát huy thế mạnh từ nghề trồng và khai thác rừng; khai thác gỗ rừng trồng được trên 306 ha, sản lượng đạt trên 25.590 m3 gỗ các loại làm nguyên liệu giấy 1.370 tấn, góp phần tăng thu nhập của người dân hàng năm từ kinh tế rừng. Phát triển ngành lâm nghiệp một cách bền vững, kết hợp lợi ích kinh tế với mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái là mục tiêu hướng đến đối với cấp ủy, chính quyền xã Tân An.

Với sự vào cuộc quyết liệt, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và nhân dân cùng tham gia vào công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng. Diện tích đất rừng trên địa bàn xã Tân An hiện nay đang được giữ vững và ngày càng phát huy được lợi ích kinh tế đem lại từ rừng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ tốt môi trường sinh thái và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từng bước xây dựng xã Tân An trở thành xã nông thôn mới theo đúng lộ trình./.                                                        

Văn Linh - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục