Rau xanh Chiêm Hóa vào vụ Tết

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao hơn ngày thường. Nắm bắt cơ hội này, bà con nông dân ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã chủ động trồng rau màu có giá trị cao phục vụ dịp Tết.

Toàn huyện Chiêm Hóa hiện có 1.070 ha đất trồng rau. Vụ đông năm nay, thay vì tập trung trồng các loại rau truyền thống, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, điển hình như xã Bình Nhân phát triển thêm 100 ha bí xanh; xã Yên Nguyên, Hòa Phú đưa vào trồng 10 ha cây măng tây; xã Yên Lập với 9 ha cà chua, xúp lơ tím… Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các xã kịp thời đôn đốc nhân dân thực hiện gối vụ trên những diện tích đã thu hoạch xong, khẩn trương làm đất để xuống giống các loại rau ngắn ngày đáp ứng nhu cầu thị trường Tết.


Bà Nguyễn Thị Hán, thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú thu hoạch su hào.

Vụ đông năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hán, thôn Đồng Bả, xã Hòa Phú trồng 1.000 m2 rau su hào, bắp cải theo hướng an toàn sinh học nên được thương lái đặt mua toàn bộ. Bà Hán cho biết, nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên su hào, bắp cải năm nay cho năng suất cao, lại cận dịp Tết nên giá bán từ 12.000 đồng trở lên/kg, dự kiến bà thu từ bán rau khoảng 15 triệu đồng tiền lãi. Nguồn thu này giúp bà có tiền mua sắm Tết tươm tất hơn cho gia đình.

Là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, năm nay xã Hòa Phú trồng được 40 ha rau xanh các loại. Anh Ma Trọng Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xác định cây vụ đông là cây trồng chủ lực của xã nên ngay từ đầu vụ, chính quyền xã đã tổ chức các cuộc họp dân, định hướng một số loại cây trồng cho năng suất cao và hiệu quả kinh tế phục vụ nhu cầu dịp Tết. Toàn xã hiện có 400 hộ trồng rau, dự kiến vụ Tết có trên 900 tấn cung ứng cho thị trường, doanh thu khoảng 2,4 tỷ đồng. 

Sau hơn 2 năm triển khai, Câu lạc bộ “Trồng rau an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên do Chi hội phụ nữ thôn triển khai hiện đang có trên 100 thành viên trồng khoảng 10 ha rau. Nếu như năm trước chị em chú trọng trồng các loại đỗ, mướp thì năm nay, nhiều loài cây mới được đưa vào trồng như cải thảo, bắp cải tím và các loại cải, toàn bộ được trồng theo hướng an toàn sinh học. Bà Nguyễn Thị Phúc, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Ngoài việc hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất rau an toàn, câu lạc bộ chú trọng tuyên truyền, vận động thành viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc sản xuất rau sạch. Sau 2 năm triển khai thành công, hiện toàn bộ sản phẩm rau sạch của câu lạc bộ đều được thương lái trong và ngoài tỉnh đặt mua. 

Chị Trần Thị Mai Phương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa cho biết, phòng cử cán bộ tuyên truyền, vận động các địa phương trồng rau thực hiện các biện pháp an toàn trong sản xuất, bảo đảm cung ứng rau an toàn cho người tiêu dùng, góp phần mang đến sự yên tâm cho mỗi gia đình khi Tết đến, xuân về.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục