Nông dân xã Xuân Quang tập chung chăm sóc lúa vụ xuân 2019

Xác định sản xuất vụ xuân có tính chất quyết định đến sản lượng lương thực của cả năm. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, hiện nay các hộ nông dân ở xã Xuân Quang đang tích cực tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc, bón phân, thường xuyên bám đồng, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Xuân Quang đang chăm sóc lúa Xuân

Vụ xuân năm 2019 xã Xuân Quang gieo cấy 175 ha lúa, trong đó có  90 ha lúa lai, 85 ha lúa thuần; diện tích cây lạc 144 ha; cây ngô 45 ha. UBND xã Xuân Quang đã chủ động phân công cán bộ xã phụ trách các thôn cùng đội ngũ cán bộ khuyến nông tăng cường đi kiểm tra đồng ruộng, cùng các hộ nông dân nắm tình hình, đồng thời có những khuyến cáo chung để giúp người dân phát hiện các loại sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Qua theo dõi thì mộ số cánh đồng đã xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, bọ trĩ và tình trạng ốc bươu vàng nhưng các hộ đã kịp thời phát hiện và xử lý triệt để. Đối với khâu chăm sóc, ngoài việc sử dụng một số loại phân bón như NPK Lâm Thao, phân bón Nam Điền, An Hương thì vụ xuân này có hơn 70% hộ gia đình đưa phân viên nén dúi sâu. Cho đến nay, 100% diện tích lúa đã được chăm sóc đợt 1 và đang sinh trưởng và phát triển tốt. Xã cũng luôn quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các hồ, đập, có kế hoạch điều tiết hợp lý nguồn nước cho sản xuất và chủ động các phương án phòng - chống hạn. 

Vụ xuân này, thôn Làng Ải  gieo cấy 21 ha, trong đó lúa thuần chiếm trên 80% diện tích. Trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay, để đảm bảo cho các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, các hộ nông dân trong thôn đã thường xuyên cùng đội ngũ cán bộ khuyến nông từ huyện đến xã chủ động bám đồng, chủ động trong triển khai làm tốt công tác chăm sóc, bón phân, đảm bảo nguồn nước tưới từ các con đập về đến từng chân ruộng, cùng với đó kịp thời phát hiện và xử lý các loại sâu bệnh hại. Theo kinh nghiệm của các hộ dân trong thôn thì để vụ xuân giành thắng lợi thì khâu phòng chống sâu bệnh và điều tiết nước là quan trọng nhất. 

Với những biện pháp chỉ đạo sản xuất quyết liệt của cấp uỷ đảng, chính quyền cùng với sự quyết tâm lao động, sản xuất của bà con nông dân. Tin rằng, vụ xuân năm 2019, người nông dân ở xã Xuân Quang sẽ thực hiện tốt công tác chăm sóc các loại cây trồng, phấn đấu đem lại thắng lợi lớn cả về năng suất và sản lượng.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục