Nông dân Chiêm Hóa đẩy mạnh sản xuất cây trồng vụ đông

Từ nhiều năm nay, sản xuất cây trồng vụ đông ở huyện Chiêm Hóa đã trở thành vụ sản xuất chính và trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế khá cho người nông dân. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, người nông dân ở Chiêm Hóa đã chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong gieo trồng, đặc biệt là việc tập trung sản xuất theo khung thời vụ để có được mùa vụ bội thu.

Cùng với các hộ gia đình ở thôn Minh Quang, xã Yên Lập, ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa gia đình ông Đặng Văn Tượng lại bắt tay ngay vào làm đất để gieo trồng cây màu vụ đông. Bởi theo ông Chỉ, kinh nghiệm từ những vụ sản xuất trước cho thấy, khi gia đình tuân thủ đúng lịch thời vụ thì cây trồng đảm bảo phát triển tốt, cho năng xuất cao hơn. Vụ đông năm nay, gia đình ông tập trung gieo trồng hơn 2.000m2, trong đó cây ngô lấy hạt được gia đình ông đưa vào trồng chính trong vụ đông. Còn lại ông đưa một số cây rau màu như rau cải, xu hào, bắp cải.. vào trồng vừa để bán và phục vụ nhu cầu của gia đình. Từ cây trồng vụ đông đã góp phần bảo đảm đủ nguồn thức ăn phục vụ chăn nuôi cho trâu, lợn, gà, vịt, vừa bán ra thị trường có thêm tiền để trang trải cuộc sống.

Nông dân xã tri phú chủ động trong sản xuất cây vụ đông.

Thôn Bản Ba, xã Tri Phú có 70 hộ gia đình, hơn 300 khẩu. Vụ đông năm nay, ngay khi nhận được kế hoạch của UBND xã về sản xuất cây vụ đông, thôn đã triển khai họp, tuyên truyền đến toàn thể các hộ dân để bà con nắm được lịch gieo trồng, chủ động trong việc đăng ký giống cây trồng. Để làm tốt cây vụ đông, các hộ gia đình trong thôn Bản Ba đã đẩy nhanh thu hoạch diện tích lúa mùa, cắt dạ và làm đất trồng cây vụ đông. Công tác tuyên truyền được tích cực đẩy mạnh qua đó, giúp bà con nông dân ở thôn Bản Ba hiểu và thấy được hiệu quả về kinh tế trong sản xuất cây trồng vụ 3. Với 11,3 ha đất lúa, trừ những diện tích đất chằm thụt, trên 80% diện tích được các hộ gia đình trong thôn Bản Ba đưa cây ngô hạt, ngô thức ăn gia súc và các loại rau màu vào gieo trồng. Việc thực hiện gieo trồng cây vụ đông đúng khung thời vụ đã giúp cây trồng sinh trưởng đều và phát triển tốt. 

Trong vụ đông năm 2021 cây ngô lấy hạt là cây trồng chính được nông dân các xã đưa vào gieo trồng.

Với đặc trưng khí hậu nằm trong vùng nhiệt đới có mùa đông lạnh, tạo nên sự phong phú đa dạng về chủng loại rau màu, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính mang lại thu nhập cao cho nông dân. Trong những năm qua, huyện Chiêm Hóa đã có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích chuyển giao khoa học kỹ thuật, giống, đầu tư cơ giới, để nâng cao giá trị cây trồng. Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Chiêm Hóa, vụ đông 2021, toàn huyện phấn đấu trồng hơn 3.000ha, trong đó: hiện nay cây ngô lấy hạt đã gieo trồng được 1.849ha, đạt 104,5% KH; cây ngô thức ăn gia súc trồng được 288ha, rau đậu các loại 235ha; khoai lang 55ha; thả cá 18ha… Nhằm đảm bảo nhu cầu giống cho bà con nông dân, các địa phương đã phối hợp cùng với các ban, ngành nông nghiệp huyện tuyên truyền, hướng dẫn, cung ứng các giống cây trồng có năng suất cao vào gieo trồng, thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp cho người nông dân bước vào sản xuất một cách thuận lợi nhất, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục