Người đưa chuối tây sấy dẻo Kim Bình đến với thị trường

Kim Bình (Chiêm Hóa) hiện có 500 ha chuối, sản lượng chuối mỗi năm lên đến cả chục ngàn tấn. Hiện nay, sản phẩm chuối Kim Bình đều được xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng lại có rất ít đơn vị, doanh nghiệp thu mua để chế biến.

Chị Nguyễn Huyền Trang, thôn Đồng Cột, xã Kim Bình cho biết, sau khi tìm hiểu các tài liệu, nghiên cứu khoa học, chị nhận thấy quả chuối là thực phẩm giàu vitamin và có thể chế biến được nhiều sản phẩm đa dạng như tinh dầu chuối, chuối sấy, mứt, bánh kẹo… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Rượu chuối Kim Bình được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu độc quyền là sản phẩm duy nhất từ cây chuối được công nhận.

Chị Nguyễn Huyền Trang tham gia Ngày phụ nữ khởi nghiệp do hội LHPN tỉnh tổ chức, tháng 10 - 2018.

 

Sản phẩm chuối tây sấy dẻo.

Vì không muốn lãng phí nguồn nguyên liệu dồi dào, chị Trang đã thử chọn lọc chuối chín, ngon để sấy thử một vài mẻ, bán quanh khu vực xã Kim Bình. Nhận thấy sản phẩm có tiềm năng khi đưa ra ngoài thị trường, chị Trang cùng gia đình đầu tư xây dựng lò sấy bằng củi cách nhiệt. Để có được vị chuối sấy thơm ngon, phải chọn quả chuối đủ già, quả to, tròn cạnh, rụng hết râu. Chuối sau khi lột vỏ, ngâm muối và xếp vào các khay rồi đem sấy ngay sau khi sơ chế. Khi chuối sấy lên mật, dẻo dính, thơm và ngọt, đóng gói chân không để tăng thời gian bảo quản lên 6 tháng. 1 tạ chuối tươi sau khi sấy thu được khoảng 20 kg chuối khô. Trung bình 2 ngày sẽ được 1 mẻ chuối sấy dẻo, mỗi mẻ thu được khoảng 60 kg chuối khô.

Theo chị Trang, so với sấy bằng điện hoặc hơi, chuối sấy bằng củi cách nhiệt có vị thơm đậm đà hơn, ngọt hơn, nên mặc dù mất nhiều thời gian hơn, gia đình chị vẫn lựa chọn công nghệ này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện lò sấy của gia đình chị Trang có công suất 50 khay, mỗi khay khoảng 2 kg. Giá bán hiện tại là 80 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, theo chị Trang, về lâu dài, khi thị trường đã được ổn định, gia đình chị sẽ tính đến việc xây dựng lò sấy bằng điện để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Hiện nay, chị Nguyễn Huyền Trang đang chuẩn bị các thủ tục để cấp chứng nhận nhãn hiệu và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chuối tây sấy dẻo của gia đình.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục