Nâng cao hiệu quả kinh tế từ các Tổ hợp tác trên địa bàn xã Kim Bình

Với việc thành lập và duy trì hoạt động của các tổ hợp tác đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập hội viên. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã Kim Bình duy trì, nâng cao tiêu chí thu nhập và các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tổ hợp tác thanh niên trồng cây ăn quả có múi xã Kim Bình được thành lập năm 2019 với 15 thành viên đa phần đều là đoàn viên thanh niên. Tổng diện tích cây ăn quả có múi của tổ trên 17 ha, trong đó có hơn 10 ha đã cho thu hoạch. Tổ hợp tác được thành lập trên cơ sở tập hợp các mô hình trồng bưởi, chanh tứ mùa trên địa bàn xã nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, sử dụng đồng vốn vay hiệu quả. Anh Đặng Văn Thịnh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên trồng cây ăn quả có múi xã Kim Bình cho biết, hàng tháng, tổ hợp tác đều tổ chức họp để các thành viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong việc trồng, chăm sóc cây ăn quả... Tham gia tổ hợp tác các tổ viên thực hiện canh tác an toàn sinh học, do vậy sản phẩm nông sản luôn được thị trường đón nhận. 

Mô hình cây chanh tứ mùa của đoàn viên Ma Văn Dự (bên trái), thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình.

Vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Bình đã thành lập Tổ hợp tác mây tre đan với 17 hộ gia đình hội viên tham gia tại 2 thôn Khuân Nhự và Ngọc Quang. Tổ tập hợp chị em phụ nữ có tay nghề, có nhu cầu, nguyện vọng tham gia để giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề và phát triển kinh tế hộ gia đình trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi và đã được UBND xã hỗ trợ 02 máy chẻ nan nhằm rút ngắn thời gia pha chế nan, nâng cao năng xuất, sản lượng và chất lượng sản phẩm. Với việc thành lập Tổ hợp tác đã tận dụng được lợi thế nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, thị trường tiêu thụ mặt hàng ổn định, tận dụng được thời gian nông nhàn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên trên địa bàn.

Hội viên Tổ hợp tác mây tre đan hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ gia đình hội viên.

Đến nay, xã Kim Bình đã thành lập được 02 Tổ hợp tác và dự kiến năm 2022 – 2023, xã sẽ phối hợp thành lập 03 tổ hợp tác: Tổ hợp tác trồng gấc, Tổ hợp tác trồng cây Dưa leo và tổ hợp tác trồng Chanh leo và có thể thành lập thêm 01 Tổ hợp tác chăn nuôi ốc nhồi. Song song với việc thành lập các Tổ hợp tác, UBND xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xã tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, nông dân về bản chất, vị trí, vai trò của tổ hợp tác trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chú trọng thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã trong nông nghiệp ở các thôn có các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng kinh tế của địa phương. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động, tư vấn thành lập Tổ hợp tác theo hướng bền vững theo Nghị định số 77 của Chính Phủ; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, hướng dẫn nghiệp vụ về nội dung, phương thức hoạt động cho các Tổ hợp tác; tạo điều kiện để các Tổ hợp tác được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từng bước xây dựng các mô hình tổ hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nhằm mục tiêu tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho các thành viên, góp phần phát triển kinh tế, hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương./.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục