Mùa hồng không hạt ở Bình Phú

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa đã đẩy mạnh trồng hồng không hạt, tạo vùng sản xuất hàng hóa, từng bước làm giàu từ loại nông sản này. Thời điểm này, khi tiết trời vào thu cũng là lúc các hộ trồng hồng không hạt ở Bình Phú vào mùa thu hoạch.

Được coi là đặc sản, nên hồng không hạt Bình Phú luôn đắt hàng mỗi khi vào vụ. Nhận thấy, đây là loại quả có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, xã Bình Phú đã thực hiện nhiều giải pháp, thúc đẩy phát triển loại cây ăn quả này. Từ năm 2014 đến Bình Phú đã phát triển dự án trồng hồng không hạt tại một số thôn trên địa bàn. Đến nay, hồng không hạt đã được nhân rộng và trở thành cây đặc sản của địa phương, với tổng diện tích trên 30,5ha. Đây là sản phẩm được xã Bình Phú chọn để xây dựng trở thành sản phẩm OCOP trong năm 2022. 

Ông Triệu Văn Bảu, thôn Bản Lếch, xã Bình Phú thu hoạch hồng không hạt năm 2022.

Năm 2022 do ảnh hưởng của thời tiết nên đến thời điểm này hồng không hạt mới bắt đầu vào vụ thu hái. Để đảm bảo chất lượng quả hồng, ngoài chú ý khâu chăm sóc thì điều đặc biệt đó là khâu thu hoạch. Để thu hoạch quả hồng đòi hỏi phải cẩn thận, tránh bị dập. Hái hồng nên vào buổi sáng hoặc buổi chiều mát. Quả hái về, xếp nhẹ nhàng vào các sọt có thể vận chuyển đi xa và bảo quản được lâu. Nhiều hộ trồng hồng không hạt ở Bình Phú mong muốn sản phẩm sớn được công nhân OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Với thị trường và giá cả ổn định, nhiều hộ dân trồng hông không hạt ở xã Bình Phú, huyện Chiêm Hóa đã cải thiện được cuộc sống. Sản phẩm hồng không hạt những năm gần đây đã theo chân lái buôn đi về mọi ngả đường đất nước. Đặc biệt khi sản phẩm hồng không hạt Bình Phú được công nhận sản phẩm OCOP, cây hồng không hạt sẽ trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân ở xã vùng cao Bình Phú vươn lên làm giàu./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục