Mô hình chăn nuôi gà zi ta mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Tân Thịnh

Lựa chọn cho gia đình hướng phát triển kinh tế chăn nuôi gà ZiTa từ năm 2016, đến nay đời sống của gia đình anh Tạ Văn Thực ở thôn Linh An, xã Tân Thịnh đã thay đổi rất nhiều. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao, mô hình còn tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Đây cũng chính là đòn bẩy để xã Tân Thịnh đẩy mạnh các phong trào về phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh của địa phương, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2019.

Mô hình nuôi gà zi ta của gia đình anh Tạ Văn Thực ở thôn Linh An, xã Tân Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Lựa chọn giống gà ZiTa để phát triển kinh tế cho gia đình, sau vài năm phát triển mô hình kinh tế này đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình anh Tạ Văn Thực. Với tổng số khoảng 2000 con, toàn bộ đàn gà đều được anh chăn nuôi theo hình thức thả vườn đồi, nguồn thức ăn cũng được tận dụng từ các sản phẩm nông nghiệp của gia đình nên chất lượng gà luôn được đảm bảo. Gà của anh mỗi khi bán ra thị trường tuy cao hơn nhưng vẫn luôn nhận được nhiều đơn đặt hàng và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Không chỉ có nguồn thu từ bán gà thịt, bình quân mỗi ngày anh Thực thu về từ 300 đến 400 quả trứng gà phục vụ nhu cầu thị trương trong huyện, qua đó tạo nguồn thu nhập đều cho gia đình. Với điều kiện kinh tế khá, gia đình anh Thực đã có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội ở thôn bản, cùng chung tay vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Không chỉ bán già thương phẩm, đàn gà  nhà anh Thực mỗi ngày cũng cho gia đình gần 400 trứng. Trong quá trình chăn nuôi anh Thực luôm chú  trọng đến vệ sinh chuồng trại, thức ăn và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Nhờ thế đàn gà của gia đình anh luôn phát triển tốt, hiện nay đàn gà đang được nuôi ở 3 khu với hệ thống chuồng trại kiên cố, đảm bảo các yếu tố về không gian, môi trường. Giống gà Zi Ta rất thích hợp với điều kiện của địa phương, chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng. Thời gian nuôi trên 05 tháng đạt trọng lượng từ trên 02 kg một con với giá bán từ 90 đến 100 nghìn đồng trên 01 kg. Trong quá trình xây dựng và phát triển mô hình, anh Thực cũng được tạo điều kiện vay 50 triệu để phát triển kinh tế, có thêm nguồn vốn anh đã đầu tư mở rộng chuồng trại và nhân rộng số đàn gà. Ngoài chăn nuôi gia cầm, tận dụng diện tích gần 1,5ha của gia đình, anh Thực còn phát triển thả cá, chăn nuôi trâu, trồng rừng.. tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. 

Mô hình phát triển kinh tế từ giống gà ZiTa bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Thực và đây cũng là mô hình điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Tân Thịnh. Bằng nghị lực, quyết tâm của mình, anh Thực đã vượt khó vươn lên làm giàu ngày chính mảnh đất quê hương, xứng đáng là tấm gương cho nhiều người học tập và làm theo.

                                                                        

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục