Không khí sản xuất đầu năm mới tại xã Hòa An

Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, tranh thủ thời tiết tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân ở 18 thôn bản trên địa bàn xã Hòa An cùng nhau nô nức ra đồng gieo cấy lúa vụ xuân với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu năm mới.

Nhân dân thôn Chắng Hạ, xã Hòa An khẩn trương gieo cấy lúa xuân.

Vụ xuân 2019, gia đình anh Hà Văn Phong cũng như các hộ dân trong thôn Chắng Hạ thực hiện gieo cấy muộn hơn so với các thôn khác, bởi do không chủ động được nguồn nước vì ở cuối nguồn. Tuy nhiên, ngay sau những ngày nghỉ vui xuân đón Tết cổ truyền, gia đình anh Phong đã chọn ngày mùng 3 Tết để ra đồng, bởi ngày ra đồng đầu năm không chỉ xuất hành chọn ngày tốt để cầu mong cho năm tới tất cả công việc, mùa màng được suôn sẻ, bội thu, mà còn giúp mọi người trong gia đình lấy lại tinh thần làm việc sau những ngày nghỉ tết. Thời tiết năm nay nắng ấm, cây mạ phát triển tốt, nước đã lấy đủ về ruộng, nên gia đình anh đã cấy xong xong 1.500m2 diện tích lúa xuân trong ngày mùng 6 Tết .

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ xuân 2019 đúng khung thời vụ tốt nhất, ngay từ chiều ngày mùng 3 tết,  hầu hết các gia đình trong thôn trong xã đã xuống đồng. Nhằm phục vụ kịp thời cho việc làm đất, gieo cấy của nhà nông, cấp ủy chính quyền xã Hòa An đã cắt cử người, tập trung chỉ đạo cán bộ thôn cùng phối hợp thường xuyên giám sát, thăm đồng  kịp thời bơm nước, dẫn nước vào ruộng đổ ải, đảm bảo cho mặt ruộng không bị khô. Trong thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới, hàng trăm hộ dân trong xã khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Bên cạnh đó, xã cũng chủ động khắc phục, ứng phó có hiệu quả những bất lợi có thể xảy đến đối với sản xuất như: hạn hán, rét đậm, rét hại, xây dựng phương án, giải pháp gắn với tình hình thực tế các địa phương. Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, bảo đảm đúng khung thời vụ, với diện tích đã gieo cấy xong trước tết nông dân các thôn đã tiến hành tỉa dặm, bón phân dúi và chăm sóc lúa xuân, kịp thời xử lý những phát sinh gây hại lúa mới cấy. Ban chỉ đạo sản xuất của xã cũng tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để đảm bảo cho cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt. Theo lãnh đạo UBND xã Hòa An cho biết: Vụ xuân 2019, xã Hòa An có diện tích gieo cấy 248 ha, trước tết Nguyên đán nhân dân ở các thôn đã thực hiện gieo cấy trên 150 ha. Đến thời điểm, tức ngày mùng 7 tết xã Hòa An đã gieo cấy được 244 ha, đạt 98,4% Kế hoạch, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục