Hợp tác xã chè Hạ Đồng vào vụ thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên

Những ngày này, người trồng chè nguyên liệu ở hợp tác xã chè Hạ Đồng (chè Nhân Sơn) xã Nhân Lý huyện Chiêm Hoá đang bước vào vụ thu hoạch chè xuân, đây là lứa chè được nhiều người mong đợi, bởi là lứa chè đầu tiên trong năm, tuy sản lượng chưa nhiều như chè chính vụ xong nhờ thời tiết có nhiều đợt mưa vừa và nhỏ nên chè sớm đâm búp. Hiện nay, giá chè có giá từ 120 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/kg, với bà con trồng chè thì giá thu mua này cũng cho thu nhập khá ổn định.

Lứa chè xuân đầu tiên trong năm đang được các xã viên HTX khẩn trương thu hái.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, xã viên hợp tác xã chè Hạ Đồng đã trồng chè nguyên liệu hơn 10 năm nay, mặc dù diện tích chè chỉ có hơn 2 ha, song nhờ đầu tư cải tạo, thay thế trồng mới bằng giống chè cành cho năng suất chất lượng cao, cộng với đầu tư phân bón nên năm nay sản lượng chè tăng lên đáng kể. Những ngày này, gia đình chị Hằng đang huy động nhân lực thu hái lứa chè xuân đầu tiên. Theo lịch thời vụ, cuối tháng 11 âm lịch của năm trước, gia đình chị bắt đầu đốn cành tạo tán để tập trung chăm sóc cây chè. Chính vì vậy vụ thu hái chè xuân được gia đình chị Hằng và hầu hết người trồng chè đặc biệt quan tâm bởi chăm sóc ở giai đoạn này giúp chè hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng để phát triển cây, cho năng suất cao cả năm. Lứa chè xuân đầu tiên mặc dù mới là lứa tạo tán nhưng đây là lứa chè chất lượng nhất trong năm. Sau khi thu hái chè xong, gia đình chị Hằng sẽ tiến hành bón phân, chăm sóc chè để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng này trong vụ thu hoạch chính.

Chè Xuân dù búp nhỏ hơn các vụ khác nhưng được người tiêu dùng đánh giá thơm ngon, chất lượng nhất trong năm.

Nhanh tay thu hái chè anh Nguyễn Đăng Hiển, xã viên HTX chè Hạ Đồng cũng đang tập trung nhân lực thu hoạch lứa chè đầu tiên trong năm của gia đình. Anh Hiển phấn khởi chia sẻ: vào vụ thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên này anh cũng như bà con xã viên hợp tác xã rất phấn khởi. Anh Hiển nhẩm tính, năng suất chè vụ xuân năm nay của gia đình anh được hơn chục triệu đồng

Sản phẩm chè của HTX đã được đầu tư mẫu mã và dần được thị trường ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Tươi, Giám đốc HTX chè Hạ Đồng, xã Nhân Lý cho hay: mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 nhưng bà con xã viên với 35 hộ đều là những hộ dân gắn bó với nghề trồng chè nhiều năm nay. Hiện nay, hợp tác xã sản xuất với quy mô  27 ha đã cho thu hoạch, HTX cũng đã đầu tư nhiều máy móc hiện đại vào khâu sản xuất, chung tay đưa ra những sản phẩm chè tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Năm 2021 HTX đã xuất bán ra thị trường 40 tấn chè thành phẩm. Thời điểm này, các hộ dân đang tập trung vào vụ thu hoạch chè xuân lứa đầu tiên. Bình quân giá bán từ 120 nghìn đồng- đến 300 nghìn đồng/ 1 kg  chè khô. Năm 2022 này cây chè cũng sẽ cho thu hoạch từ 20 đến 24 lứa bắt đầu từ vụ chè xuân này. Xác định chè là cây trồng mũi nhọn và là cây chủ lực của địa phương, huyện Chiêm Hoá, xã Nhân Lý đã đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích người trồng chè mở rộng diện tích, đưa các giống chè có năng suất, chất lượng cao vào trồng từng bước đưa cây chè trở thành cây trồng chính mang lại thu nhập cao cho người dân./.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục