Hội nông dân xã Hùng Mỹ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Hội nông dân xã Hùng Mỹ hiện có 12 chi hội với 1.060 hội viên. Những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội Nông dân xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa đã khẳng định được vai trò trong việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế ở địa phương.

Tập huấn và lắp đặt hầm bể Bioga

Những năm trước đây, nông dân xã Hùng Mỹ chủ yếu là trồng lúa nước, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế,  đời sống còn nhiều khó khăn. Để đạt được hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho hội viên. Tính từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất vụ hè - thu, kỹ thuật trồng cây ăn quả cho trên 640 lượt hội viên tham gia. Qua tập huấn hội viên nông dân đã biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng trọt vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Đồng thời, tổ chức cho hội viên nông dân tiêu biểu, chi hội trưởng các chi hội đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm các mô hình kinh tế ở các địa phương khác, như: Mô hình nuôi trâu bò vỗ béo, trồng dược liệu, cây ăn quả... để về áp dụng vào thực tế sản xuất.

Mô hình chăn nuôi Trâu, bò vỗ béo của Hội viên Nông dân xã Hùng Mỹ

 Phát huy vai trò là cầu nối, là nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, Hội Nông dân xã Hùng Mỹ  đã Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, định hướng cho hội viên đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, như: Xây dựng và phát triển mô hình trang trại nuôi trâu, bò vỗ béo an toàn sinh học; chăn nuôi cá Lăng, cá lồng, cá giống theo hướng sản xuất hàng hóa; trồng cây ăn quả và cây dược liệu, xây dựng vườn ươm cây giống chất lượng cao, chăn nuôi vịt đẻ trứng, nuôi ếch thương phẩm; nuôi sâu canxi, nuôi ấu trùng lính ruồi xanh làm thức ăn cho cá.

Để giúp các hội viên thoát nghèo bền vững, Hội nông dân xã Hùng Mỹ đã phân công cán bộ giúp đỡ hội viên bằng nhiều hình thức khác để thoát nghèo. Ngoài ra Hội Nông dân xã Hùng Mỹ nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất thông qua các nguồn vốn đến nay với tổng số dư nợ hơn 5.524 tỷ đồng cho 148 hộ vay với tổng số tiền gửi tiết  kiệm 92.916.465. Phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT thành lập được 10/10 Tổ tín chấp trên địa bàn xã do Hội Nông dân và Hội LHPN xã nhận tín chấp, trong đó Hội Nông dân quản lý 5 tổ.  Tổng số hộ nghèo đầu năm 2020 toàn xã là 396 hộ, trong đó hội viên nông dân nghèo là 267 hộ, chiếm 67,4%. Hiện nay, Hội nông dân xã Hùng Mỹ đã đăng ký trực tiếp giúp đỡ 21 hộ hội viên nghèo.

Hội Nông dân xã Hùng Mỹ tham gia xây dựng Nông thôn mới

 Bên cạnh giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Hùng Mỹ đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới; vai trò chủ thể của nông dân, trách nhiệm của tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới; Luật lâm nghiệp và các văn bản có liên quan về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. luật Bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình... Từ những kết qủa đạt được đã ngày càng khẳng định vai trò của Hội Nông dân xã Hùng Mỹ, là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở xã Hùng Mỹ; góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân trên địa bàn xã.

Trương Thị Thu Hà - Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục