Hòa Phú tích cực đưa cây trồng mới vào sản xuất nâng cao giá trị kinh tế cho người dân

Những năm gần đây người nông dân ở Hòa Phú đã biết lựa chọn nhiều loại giống cây trồng mới mang lại năng xuất chất lượng cao phát triển trên cùng một đơn vị diện tích, nhờ vậy đã góp phần nâng cao giá trị của cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Mô hình cây Măng Tây của gia đình anh Nguyễn Văn Minh.

Anh Nguyễn Văn Minh ở thôn Đồng Bả đã thường xuyên tìm tòi và đưa vào phát triển một số cây trồng mới, trong đó có cây măng tây. Măng tây là loại cây trồng có thời gian sinh trưởng, phát triển lên đến 10 năm và cho thu sản phẩm măng thường xuyên. Giai đoạn cho thu cao nhất là từ 4 - 5 năm tuổi, mỗi sào măng tây đạt 300-400 kg sản phẩm/năm. Hiện giá bán cho các đại lý 70 – 90 nghìn đồng/kg. Không chỉ có cây măng tây, thời gian gần đây anh Minh cũng đã xây dựng mô hình trồng cây khoai môn ngọt Thái Lan trên diện tích hơn 1.000m vuông từ đất ruộng kém hiệu quả. Đây là loại cây trồng lần đầu tiên được đưa vào trồng trên đồng đất Chiêm Hóa. Được biết, giống khoai môn ngọt Thái Lan được anh Minh học hỏi kinh nghiệm và lấy giống từ tỉnh Hải Dương đang phát triển rất tốt. Hiện nay, diện tích sản xuất khoai môn ngọt Thái Lan của anh Minh đang cho thu hoạch. Giá bán ngay tại ruộng đạt từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg. Theo tính toán, mỗi sào khoai môn ngọt trồng trong 9 tháng có thể cho giá trị khoảng 15-20 triệu đồng.

Nông dân xã Hòa Phú đã lựa chọn một số giống cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển các loại cây rau màu trở thành hàng hóa, hình thành vùng trồng rau màu sạch, an toàn là một trong những giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế nông nghiệp đang được xã Hòa Phú thực hiện nhằm tăng thu nhập cho nhân dân. Hàng năm xã Hòa Phú tích cực vận động nhân dân trồng cây vụ 3 với diện tích gần 100 ha chủ yếu là các loại rau đậu, nhiều diện tích đất lúa kém hiệu quả cũng đã được người dân chuyển đổi sang trồng rau và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong cơ cấu kinh tế của xã thì sản xuất nông nghiệp chiếm tới 80%. Để tạo điều kiện cho người dân về giống, phân bón, đầu ra, HTX Nông lâm nghiệp của xã cũng đứng ra giúp đỡ bà con thành lập các tổ hợp tác sản xuất rau sạch, giúp bà con liên kết với các HTX, doanh nghiệp ở tỉnh khác bao tiêu sản phẩm cho bà con tại thị trường.

Việc quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh trong nông nghiệp ở xã Hòa Phú đã từng bước xóa bỏ tập quán canh tác manh mún, không tập trung, để hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn hơn, góp phần phát triển nền nông nghiệp an toàn, bền vững, hiệu quả, đa dạng về chủng loại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng./.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục