Hòa Phú sản xuất vụ Đông gắn với tiêu chí sản xuất Rau an toàn

Cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn xã Hòa Phú đang huy động tối đa nhân lực ra đồng làm đất, triển khai sản xuất vụ đông 2021 đảm bảo đạt chỉ tiêu diện tích và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Từ nhiều năm nay, tất cả các hộ gia đình trong thôn Lang Chang cứ “mùa nào – cây đó”, có hộ sản xuất 3 vụ chính trong năm, gồm 2 vụ lúa, một vụ màu; nhiều hộ lại tận dụng trồng 1 vụ lúa, một vụ màu, còn lại trồng 2 vụ dưa…nên quanh năm bà con trong thôn tận dụng tối đa diện tích sản xuất, đưa ra thị trường hàng chục tấn rau, củ, quả mỗi vụ. Trên thửa ruộng 2.0002, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyên cùng các hộ trong thôn đang nhanh tay làm luống, vun đất trồng su hào, bắp cải, ngô cho vụ Đông 2021.  Với bà Vững, quan trọng nhất là nhờ chủ động thu hoạch lúa mùa nên gia đình bà đã có thể tận dụng diện tích để trồng ngô, trồng cây vụ đông, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình lại đảm bảo nguồn thức ăn chăm sóc cho đàn gia súc trong mùa đông. Hiệu quả kinh tế từ vụ đông đem lại đối với gia đình bà và các hộ dân trong thôn, nên đến nay vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính, mang lại nguồn thu đáng kể trong năm. 

Bà con xã Hòa Phú thu hoạch ngô vụ mùa "thức ăn gia súc" chuẩn bị vụ đông.

Ông  Phạm Văn Vinh, Bí thư Chi bộ thôn Lang Chang cho biết, cả thôn có trên 35ha đất ruộng 2 lúa, thì trong vụ đông 2021 có gần 30ha  được bà con trồng cây vụ đông, chiếm trên 90% diện tích. Đây cũng là thôn có diện tích trồng cây vụ đông lớn nhất trên địa bàn xã. Cho đến nay, cùng với việc đẩy mạnh phong trào trồng cây vụ Đông, đưa những giống cây trồng có hiệu quả kinh tế vào sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất, tăng thu nhập, thôn đã bước đầu áp dụng thực hiện Mô hình trồng rau an toàn theo hướng hàng hóa với mục tiêu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng hiệu quả kinh tế trên 1 đơn vị diện tích, nâng cao tiêu chí thu nhập trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

        

Các hộ dân chủ động gieo ươm cây giống rau các loại cho sản xuất vụ đông 2021

Trong vụ đông 2021, Hòa Phú thực hiện gieo trồng trên 227 ha, trong đó ngô lấy hạt 195 ha; ngô làm thức ăn gia súc 20 ha; rau đậu các loại trên 12 ha. Xác định thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông trong khung thời vụ là nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã Hòa Phú đã triển khai kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ chuyên môn kết hợp với khuyến nông thôn bản, trưởng, phó các thôn trên địa bàn xã vận động bà con đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các thôn có địa hình thuận lợi, đã thu hoạch xong lúa mùa để tiến hành trồng ngô, rau màu các loại. Đối với những diện tích đã thu hoạch xong đã được làm đất, lên luống trồng su hào, bắp cải, cà rốt; diện tích đất lầy thụt, còn ngập nước sẽ được nhân dân khơi thông cống rãnh, chủ động nguồn giống,  trồng trong bầu để kịp tiến độ, đảm bảo diện tích và không làm ảnh hưởng đến vụ xuân 2022. Cho đến thời điểm này, toàn xã đã gieo trồng được trên 22 ha, đạt trên 10 % diện tích kế hoạch. 

Người dân xã Hòa Phú đang tích cực sản xuất vụ Đông gắn với tiêu chí sản xuất rau an toàn.

Là một xã có điều kiện đường giao thông thuận lợi, năng động trong chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, Hòa Phú đang tích cực thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, an toàn sinh học. Đây là điều kiện quan trọng không chỉ đảm bảo về diện tích, sản lượng mà còn góp phần nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp, gia tăng giá trị kinh tế, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.         

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục