Hòa Phú: phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

Với sự quan tâm, đầu tư của nhà nước, đến nay, cơ bản các đầu điểm công trình thủy lợi trên địa bàn xã Hòa Phú đã được kiên cố hóa, đảm bảo tưới chắc cho trên 600 ha đất 3 vụ của xã. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để Hòa Phú luôn là một trong những địa phương dẫn đầu của huyện Chiêm Hóa về sản xuất nông nghiệp.

Hồ Đèo Chắp là hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp lớn nhất của xã Hòa Phú với diện tích mặt nước trên 8 ha, đảm bảo tưới chắc gần 50 ha diện tích lúa hai vụ và sản xuất vụ đông của thôn Đèo Chắp thông qua hệ thống kênh mương dẫn nước dài trên 3km. Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 2006, sau khi được bàn giao về địa phương quản lý, xã Hòa Phúc đã thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý công trình thủy lợi xã tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng cũng như vận động, tuyên truyền các hộ gia đình được hưởng lợi tham gia bảo vệ công trình. Đây chỉ là một trong 32 công trình thủy lợi đang được xã Hòa Phú khai thác, vận hành với nhiệm vụ chính là tích nước, cung cấp nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và một phần đời sống của người dân địa phương. Chính vì vậy huy động sự tham gia vào cuộc của nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các công trình thủy lợi luôn được xã Hòa Phú thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. 

Các công trình thủy lợi ở Hòa Phú đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất.

 Ông Ma Trọng Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: toàn xã Hòa Phú hiện chỉ còn 03 công trình thủy lợi đập dâng được xây dựng bằng dọ thép. Toàn bộ 32 công trình thủy lợi trên địa bàn xã với tổng số 32 km kênh mương chính, trên 14 km kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng thời gian qua đã đảm bảo tưới chắc cho trên 600 ha diện tích đất nông nghiệp 3 vụ của xã và gần 4 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp là một yếu tố quan trọng đề người nông dân trên địa bàn xã chủ động trong sản xuất và đây cũng là một trong những địa phương luôn đi đầu về sản xuất nông nghiệp của huyện Chiêm Hóa. Với mục tiêu cao nhất đó là bảo đảm cấp nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời chủ động phòng, chống và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, chính quyền xã Hòa Phú đã và đang tiếp tục tăng cường bảo vệ các công trình thủy lợi, coi trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong xã về hoạt động thủy lợi; tranh thủ các nguồn lực đầu tư của nhà nước, huy động sự tham gia đóng góp của nhân dân để xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thủy lợi có trọng tâm, trọng điểm theo hướng đồng bộ.

Ban Quản lý công trình thủy lợi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ các công trình.

Bên cạnh việc phát huy vai trò của Ban quản lý công trình thủy lợi xã trong việc vận hành, điều tiết nước, xã Hòa Phú cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ các công trình này để phục vụ lợi ích lâu dài, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của địa phương.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục