Hòa An tập trung thu hoạch lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa năm 2019

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch gieo vụ mùa năm 2019, thời điểm này cùng với các địa phương trong toàn huyện, nông dân ở các thôn bản trên địa bàn xã Hòa An cũng đang tích cực tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân thôn Trắng Thượng, xã Hòa An khẩn trương ra đồng thu hoạch vụ lúa xuân 2019. 

Tại chân ruộng của gia đình bà Leo Thị Liên, thôn Trắng Thượng xã Hoà An có hơn 2 nghìn mét vuông lúa, do diện tích lúa thuộc khu vực chằm thụt nên sau khi gặt và phơi lúa ngay trên gốc rạ gia đình bà Liên sẽ phải mất công vận chuyển lúa ra đường chính mới có thể tuốt được. Ngày hôm nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình bà cũng đã huy động được hơn chục nhân công ra đồng gấp rút thu hoạch. Sau đó gia đình sẽ bắt tay luôn vào khâu làm đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ mùa.

Ông Hà Công Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: Ngay từ đầu năm xã đã chủ động chỉ đạo gieo cấy đảm bảo lịch thời vụ, để đảm bảo thời gian cho sản xuất vụ đông. Theo đó, vụ Xuân năm nay, bà con nông dân trong xã gieo cấy 248 ha, trong đócó 140 ha lúa lai và 108 ha lúa thuần với các giống chủ yếu: Khang mằn, thiên ưu 8, ADI 28, BC 15…. Nhờ chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa mùa của bà con đều đã chín rộ. Hơn 1 tuần nay, tại các thôn bản trên địa bàn xã bà con nông dân đang tập trung nhân lực để thu hoạch. Nét mới trong khâu thu hoạch lúa vụ xuân năm nay ở Hòa An đó là việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất với việc đưa hệ thống máy gặt liên hoàn vào thu hoạch lúa của bà con. Theo thống kê trên địa bàn xã hiện có khoảng 10 chiếc máy gặt liên hoàn với công suất 1000m2/1h và 2 máy gặt liên hoàn to đã được người dân đầu tư với chi phí mỗi máy trên 300 triệu đồng. Tính đến ngày 15/5, nông dân  trên địa bàn xã Hòa An đã thu hoạch được trên 19ha lúa xuân, Hòa An phấn đấu sẽ hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích trong tháng 5 này. Cùng với việc tập trung chỉ đạo bà con nhanh chóng thu hoạch lúa xuân, với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”, Ban chỉ đạo sản xuất Nông lâm nghiệp xã đã triển khai kế hoạch sản xuất mùa năm 2019. Theo đó, xã chỉ đạo khuyến nông xã, khuyến nông thôn bản phối kết hợp với HTX chủ động đăng ký và cung ứng đủ giống, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân. Đồng thời tiến hành làm đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ mùa 2019. Theo lịch bắt đầu từ ngày 01 đến ngày 10/6 toàn xã sẽ tiến hành gieo mạ và hoàn thành gieo cấy trong tháng 6/ 2019 theo đúng khung lịch thời vụ của huyện. Theo kế hoạch vụ mùa năm 2019, Hòa An phấn đấu hoàn thành gieo cấy trên 260ha lúa.

Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động của nông dân, Hòa An quyết tâm thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng./.

 

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục