Đi đầu trong trồng Sa chi

Tháng 6 - 2018, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) phối hợp với Công ty cổ phần Sachainchi Việt Nam tại Hà Nội tổ chức khảo sát và tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu Sa chi. Thời điểm đó, nhiều người còn e ngại nhưng bà Hoàng Thị Thúy ở thôn Bình Tiến xung phong nhận trồng 3,5 ha tại vườn đồi của gia đình.

Bà Hoàng Thị Thúy, thôn Bình Tiến, xã Bình Nhân bên vườn Sa chi của gia đình. 

Bà vay vốn anh em đầu tư 150 triệu đồng thuê nhân công cải tạo toàn bộ diện tích trồng sắn và keo không hiệu quả để trồng giống Sa chi S18 do Công ty cổ phần Sachainchi Việt Nam cung cấp và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận chất lượng. Bà Thúy bảo, khó khăn nhất khi trồng Sa chi là làm giàn cho cây phát triển, là loài thân thòng nên ngọn đua nhanh, gia đình phải thường xuyên tỉa ngọn để tạo độ thoáng cho cây sai quả, thuận lợi cho việc thu hái. 

Năm 2019, cây Sa chi đã cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên do được Công ty Sachainchi Việt Nam bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện tại, mỗi tháng bà thu khoảng 500 kg quả tươi với giá 40.000 đồng/1kg, trừ chi phí lãi khoảng 15 triệu đồng. Ngoài trồng Sa chi, bà Thúy còn trồng thêm 3 ha rừng mỡ, trám và nuôi gà ri thả vườn quy mô 500 con bán cho các siêu thị ở Hà Nội. Hiện từ các nguồn kinh tế, hàng năm gia đình bà thu lãi khoảng 300 triệu đồng.           

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục