Chiêm Hóa gieo cấy lúa xuân năm 2022

Trong những ngày giáp tết Nhâm Dần này, với điều kiện thời tiết thuận lợi, nhân dân trên địa bàn toàn huyện đang tập trung thực hiện làm đất, gieo cấy lúa vụ xuân để đảm bảo khung lịch thời vụ tốt nhất.

Tại xã Tân An, để đảm bảo gieo cấy lúa vụ Xuân đúng khung thời vụ, đạt năng xuất caoxã đã tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con vào đầu vụ; Chủ động cung ứng giống, phân bón và các vật tư cần thiết cho sản xuất; đồng thời tiến hành kiểm tra tu sửa, gia cố các đập thủy lợi đầu mối, nạo vét các tuyến kênh mương, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho diện tích cây trồng vụ xuân 2022. Hiện nay toàn xã đã cấy được hơn 10ha lúa xuân. 

 

Nông dân xã Tân An cấy lúa vụ Đông Xuân.

Vụ Đông Xuân này, huyện Chiêm Hóa tập trung gieo cấy trên 3.700 ha lúa, trong đó diện tích lúa lai là 1.727,3 ha, lúa thuần 2.068,5 ha. Ngay từ đầu vụ sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích nước các hồ, đập, nạo vét hệ thống kênh mương để chủ động nước cho gieo cấy, chỉ đạo các địa phương tập trung gieo mạ từ ngày 01 đến ngày 10 tháng 1. Cơ quan chuyên môn của huyện đã tăng cường, phân công cán bộ khuyến nông phụ trách xuống từng xã, thôn kiểm tra, bám sát đồng ruộng; vận động nhân dân áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Do có sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, sự chủ động về khung thời vụ của bà con nông dân ngày càng được nâng lên nên tiến độ làm đất, gieo mạ các địa phương trên địa bàn huyện đều trong khung thời vụ, hiện mạ đang đến tuổi cấy. Đến thời điểm này, toàn huyện Chiêm Hóa đã gieo cấy được trên 1.000 ha lúa xuân. Các diện tích sau khi cấy cần có các biện pháp chăm sóc kịp thời để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. 

Nông dân làm đất chuẩn bị cho gieo cấy vụ Xuân năm 2022.

Hiện nay, cơ quan chuyên môn và các địa phương vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ sản xuất của bà con và có sự chỉ đạo kịp thời để đảm bảo toàn bộ diện tích vụ xuân được gieo trồng đúng khung thời vụ, quyết tâm không để đất bỏ không, hướng tới một vụ xuân thắng lợi./.

Huy Dương - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục