Chiêm Hóa dồn lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2021

Ngân sách Nhà nước (NSNN) là nguồn lực quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong suốt thời gian qua. Do vậy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn nỗ lực, cố gắng huy động ở mức cao nhất nguồn thu vào NSNN theo quy định của pháp luật để đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Đa dạng hóa nguồn thu tạo ra sự đóng góp của các thành phần kinh tế làm cho nguồn thu ngày càng tăng lên, bảo đảm ổn định lâu dài; đồng thời mở rộng nguồn thu, bảo đảm thu đúng, đủ và bền vững.

Trao đổi với phóng viên Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện, anh Hà Văn Doãn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hà Đức cho biết: Công ty được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2013 đến nay chủ yếu ở 02 lĩnh vực xây dựng và nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho 6 lao động chính và gần 100 lao động thời vụ; doanh thu trung bình mỗi năm của Công ty đạt khoảng 10 tỷ đồng và luôn đảm bảo công tác thu nộp NSNS cho địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các Doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Công ty Hà Đức chỉ đạt được 7,2 tỷ đồng, thu nộp NSNN trên 250 triệu đồng. 

Công ty TNHH MTV Hà Đức, khắc phục khó khăn để sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực và thu NSNN của huyện.

Công ty TNHH Sơn Tùng ở thị trấn Vĩnh Lộc chuyên hoạt động khai thác vật liệu xây dựng; kinh doanh xăng dầu và dịch vụ vận tải từ nhiều năm nay, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo kinh tế cho gia đình và thu nhập cho người lao động, Công ty luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nghĩa vụ thu nộp NSNN. 

Công ty TNHH Sơn Tùng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Năm 2021, huyện Chiêm Hóa có Kế hoạch thực hiện thu NSNN 67 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm đến nay công tác thu NSNN đã được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng, ban liên quan; các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu NSNN. Theo đó, Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN của huyện thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ nhằm đôn đốc việc thực hiện thu, nộp NSNN kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự toán thu NSNN năm 2021. Vừa qua, tại phiên họp thường kỳ tháng 6/2021 UBND huyện đã đánh giá về công tác thu NSNN trong 6 tháng đầu năm của huyện, mặc dù do ảnh của dịch bệnh Covid-19 song công tác thu NSNN có những thuận lợi nhất định được thể hiện ở sản lượng thủy sản; khai thác, chế biến gỗ…. đạt từ 50 đến 55% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước thực hiện trên 543,2 tỷ đồng; tính đến hết tháng 6/2021 công tác thu nộp NSNS trên địa bàn huyện đạt 34,7 tỷ đồng bằng 52% dự toán. Bên cạnh thuận lợi, phòng ban chuyên môn huyện cũng đánh giá, nhiệm vụ thu NSNN gặp một số khó khăn kể từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp, từ đó gây tác động không nhỏ tới công tác thu ngân sách.

Chiêm Hóa khắc phục khó khăn thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước.

Nhiệm vụ thu NSNN những tháng tháng cuối năm 2021 của huyện Chiêm Hóa hết sức nặng nề, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do vậy đòi hỏi nỗ lực phấn đấu rất lớn của các ngành, các cấp từ huyện đến xã trong việc tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, UBND huyện, Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các Dự án phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính các doanh nghiệp, nhà đầu tư các Dự án ở địa phương. Bên cạnh đó, UBND huyện Chiêm Hóa chỉ đạo cơ quan Thuế và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý thuế trên địa bàn, phân tích, dự báo, phát hiện, đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm nguồn thu, tổng hợp chi tiết, báo cáo kịp thời tiến độ thu ngân sách, các khoản nợ thuế, xác định nguyên nhân nợ đọng để có phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kết hợp với thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về giá. Kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bảo đảm thu đúng, thu đủ các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào NSNN ở địa phương./.

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục