Chiêm hóa chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ đông

Chiêm Hóa cơ bản đã hoàn thành kế hoạch gieo trồng trên 4.000ha cây màu vụ động. Hiện nay các loại cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang vào thời kỳ sinh trưởng và phát triển mạnh, bà con nông dân đang tiến hành chăm sóc. Đây cũng là thời điểm thuận lợi phát sinh một số loại sâu bệnh hại, nếu không được phòng, trừ kịp thời sẽ làm ảnh hưởng tới năng xuất và sản lượng của vụ đông 2019.

Nông dân xã Yên Nguyên chăm sóc cây màu vụ đông.

  Vụ đông năm nay, xã Yên Nguyên gieo trồng trên 300ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là cây ngô lấy hạt với diện tích trên 206ha đạt 103% so với kế hoạch. Hiện nay xã cùng hệ thống cán bộ khuyến nông, phối hợp với nhân dân trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Bên cạnh đó, UBND xã cũng chỉ đạo hợp tác xã NLN đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng. Qua kiểm tra, hiện nay trên địa bàn một số thôn như Khuôn Khoai, Làng Tạc, trên cây ngô đã xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại. UBND xã phối hợp với trung tâm dịch vụ NLN huyện, họp với các trưởng thôn để hướng dẫn nhân dân các thuốc đặc trị bệnh, để tránh lây lan sâu bệnh hại ra diện rộng.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh hại cho cây ngô.

Trên địa bàn huyện đã gieo trồng 4.338 ha cây màu vụ đông, trong đó, cây ngô là 2.878 ha, khoai lang 390 ha, còn lại là lạc, rau, đậu đỗ các loại. Hiện nay các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Với điều kiện thời tiết như hiện nay rất thuận lợi cho một số loại sâu bệnh hại phát triển. Để đảm bảo sản xuất vụ đông năm 2019 đạt kết quả cao, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa đang tập trung chỉ đạo các xã đẩy mạnh chăm sóc, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện và phun trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại. Theo kết quả điều tra dự tính dự báo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hiện nay trên cây ngô đã xuất hiện sâu keo mùa thu tuổi 1, 2 gây hại ở một số diện tích như tại xã Yên Nguyên, Hòa Phú, Tân An...Cơ quan chuyên môn đang hướng dẫn bà con nông dân cách phòng trừ cũng như sử dụng các loại thuốc đặc trị để đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng cây trồng. 

   Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động của bà con nông dân thì sản xuất vụ đông năm 2019 trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng theo đúng kế hoạch, góp phần đem lại nguồn thu nhập khá cho người nông dân./.

                                                         

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục