Chi trả dịch vụ môi trường rừng qua thanh toán điện tử: Minh bạch, an toàn

Năm 2019, lần đầu tiên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với Viettel Tuyên Quang tổ chức trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản thanh toán điện tử ViettelPay cho các hộ gia đình được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là biện pháp minh bạch, an toàn cho cá nhân được thụ hưởng chính sách.


Người dân xã Yên Lập (Chiêm Hóa) được hướng dẫn đăng ký, rút tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng
qua ứng dụng công nghệ. 

Khắc phục vấn đề này, năm 2019, lần đầu tiên Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Viettel Tuyên Quang thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2018 cho các hộ có rừng cung ứng dịch vụ. Theo ông Khoa, ViettelPay là ứng dụng ngân hàng số trên di động do Vettel phát triển, với nhiều ưu điểm như: An toàn, có thể rút tiền mặt từ tài khoản ViettelPay tại hơn 1 nghìn điểm của Viettel trên toàn tỉnh (trung bình 5 - 7  điểm/xã), phục vụ tất cả các ngày trong tuần. Đây là phương pháp thanh toán mới, công khai, minh bạch và an toàn cho các hộ gia đình, cá nhân có rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Ông Hoàng Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình cho biết, trên địa bàn Lâm Bình hiện có 1.729 hộ có rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng được thanh toán qua ứng dụng ViettelPay. Trong đó, Phúc Yên 267 hộ, diện tích được chi trả  924,35 ha; Thượng Lâm 433 hộ, diện tích được chi trả 1.077 ha; Khuôn Hà 313 hộ, diện tích được chi trả 397,13 ha; Lăng Can 489 hộ, diện tích được chi trả 969,45 ha; Xuân Lập 227 hộ, diện tích được chi trả 746,81 ha. Theo ông Kiên, việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng  là nguồn lực quan trọng, giúp cho các chủ rừng chủ động nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng được giao, góp phần giữ vững độ che phủ rừng của địa phương. Tuy nhiên, vì đây là địa bàn rộng, đường giao thông đi lại còn khó khăn, nên việc chi trả qua ứng dụng ViettelPay đã góp phần không nhỏ trong việc giảm thời gian đi lại cho người dân. 

Thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng thông qua ứng dụng ViettelPay đã góp phần không nhỏ giúp các tổ chức hỗ trợ Quỹ chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng giảm thời gian, nhân lực để đi trả tiền mặt như trước đây. Đặc biệt việc mở tài khoản cá nhân giúp người dân biết ngay số tiền dịch vụ môi trường rừng nhận được thông qua tin nhắn về máy điện thoại và sẽ chủ động trong việc nhận tiền, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng. Theo Chi cục Kiểm lâm, đến hết tháng 6, đã có 6.311 hộ gia đình thuộc 21 xã của 3 huyện Lâm Bình, Na Hang, Chiêm Hóa được thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản thanh toán điện tử ViettelPay với số tiền trên 1,176 tỷ đồng. 

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục