Cận tết, nông dân huyện Chiêm Hóa tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đã chạm ngõ, mùa gieo cấy lúa xuân cũng vào thời điểm tất bật nhất. Tạm gác những phiên chợ, bà con nông dân 26/26 xã thị trấn trong toàn huyện Chiêm Hóa đang dồn sức ra đồng, phấn đấu cơ bản hoàn thành cấy trước khi tết đến xuân về với mong muốn có một năm thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu.

Người dân xã Phúc Thịnh tập trung gieo cấy vụ xuân 2021.

Ông Ngô Đình Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh cho biết: xã có điều kiện thuận lợi về giao thông, thủy lợi đã giúp cho sản xuất nông nghiệp phát triển. Hiện xã có hơn 17 km mương tưới tiêu sản xuất, 100% các cánh đồng đã có đường nội đồng thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào khâu sản xuất. Toàn xã cũng có hơn 40 máy làm đất trung bình mỗi thôn bản có từ 5- 7 máy làm đất nên tiến độ sản xuất đã được đẩy lên rất nhanh. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay xã Phúc Thịnh gieo cấy 170 ha lúa. Để đảm bảo gieo cấy đúng khung lịch thời vụ và cơ cấu,  xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật phòng chống rét cho mạ, kỹ thuật gieo cấy, khung lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa. Tính đến ngày 05/02 bà con nông dân trong toàn xã đã cấy được 60/170 ha lúa. Theo kế hoạch toàn xã sẽ cơ bản hoàn thành 80-90% diện tích lúa cấy xong trước tết Nguyên đán để bà con yên tâm đón tết. 

Vụ xuân năm 2021, huyện Chiêm Hóa có kế hoạch gieo cấy 3.948 ha lúa, 1.6000ha ngô, trên 2.000 ha lạc và một số cây màu khác. Để thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, ngay từ đầu vụ, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa tổ chức tập huấn sản xuất vụ xuân cho bà con nông dân về thời vụ gieo cấy, quy trình ngâm ủ mạ, chăm sóc mạ. Các xã đều chỉ đạo bà con nhân dân chủ động tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng đảm bảo nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho gieo cấy. Mặc dù thời tiết khi xuống mạ diễn biến thất thường, với những đợt rét đậm, rét hại nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cùng với sự chủ động của bà con nhân dân nên đảm bảo đủ mạ gieo cấy hết 100% diện tích. Các quầy đại lý vật tư nông lâm nghiệp trên địa bàn cũng đã chủ động nguồn giống, vật tư, phân bón cung ứng kịp thời cho bà con nhân dân. Tranh thủ thời tiết nắng ấm và nguồn nước được cung ứng kịp thời, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân với một khí thế rộn ràng. Các xã có tiến độ sản xuất nhanh là: Phúc Thịnh, Xuân Quang, Tân An, Hòa An...

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán cổ truyền, với sự chỉ đạo, hỗ trợ của huyện và các cơ quan chuyên môn cùng sự quyết tâm của bà con, kỳ vọng vụ xuân năm 2021 huyện Chiêm Hóa sẽ có được mùa vụ bội thu./.                

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục