Bước đột phá về hiện đại hóa ngành Thuế

Năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Thuế tỉnh thực hiện là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế.

Ông Hoàng Thanh Phong, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Bước đột phá trong công tác hiện đại hóa của ngành Thuế là triển khai thành công việc kê khai và nộp thuế điện tử. Mới đây ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thành công hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) của Tổng cục Thuế. Hệ thống eTax (http://thuedientu.gdt.gov.vn) được triển khai nhằm thay thế cho hệ thống khai thuế điện tử (nhantokhai.gdt.gov.vn) và nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn) đang cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước đây, đồng thời bổ sung một số tính năng mới đáp ứng tính công khai, minh bạch thông tin. Hệ thống giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế…


Cán bộ Chi cục Thuế huyện Chiêm Hóa hướng dẫn bộ phận kế toán Công ty TNHH Vĩnh Hưng, tổ nhân dân 1, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) nộp thuế điện tử. 

Chị Nguyễn Thị Thu, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) có 5 năm kinh nghiệm làm kế toán cho biết, hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax có tính năng nổi bật, người nộp thuế chỉ cần đăng nhập vào 1 hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế. Điều này giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế, nâng cao tính công khai, minh bạch.

Còn theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Tin học Tuyên Quang (TP Tuyên Quang), từ khi ngành Thuế đẩy mạnh kê khai và nộp thuế điện tử và triển khai ứng dụng eTax, cơ quan thuế đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người nộp thuế. Hiện, công ty có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ thuế ngay tại nhà, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Trên ứng dụng eTax, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn thì được cán bộ Chi cục Thuế thành phố Tuyên Quang hướng dẫn rất tận tình.

Ông Lê Mạnh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Một vấn đề hết sức quan trọng để đẩy mạnh công tác hiện đại hóa ngành Thuế là hạ tầng công nghệ thông tin. Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị một cách chu đáo, đồng bộ, theo đó về phía nhà cung cấp dịch vụ mạng tiếp tục đảm bảo đường truyền phải thông suốt. Cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại sẽ thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin thống nhất, an toàn, xử lý, quản lý dữ liệu tốc độ nhanh đáp ứng các yêu cầu trao đổi thông tin nội bộ ngành và với các đơn vị bên ngoài. 

Tính đến hết tháng 5-2019, 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử; chứng từ nộp thuế điện tử đạt 98,6%; tiền nộp thuế điện tử đạt 98,2%. Xét cả 3 chỉ tiêu trên thì mức độ hoàn thành của Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang đều vượt so với chỉ tiêu 95% do Tổng cục Thuế giao. Công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế trên địa bàn tỉnh được thực hiện thành công góp phần thiết thực vào việc cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước hàng năm.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục