Truyền cảm hứng văn học cho học trò

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, dạy môn Ngữ văn, trường THPT Hà Lang (Chiêm Hóa) có nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Tâm huyết với nghề, cô luôn nỗ lực đem những kiến thức, kinh nghiệm truyền dạy cho các thế hệ học trò.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy

Năm 2001, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cô được phân công giảng dạy tại trường THPT Hà Lang. Trong công tác chuyên môn, cô luôn phấn đấu không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy. Là ngôi trường có 90% học sinh dân tộc thiểu số, nhiều học sinh nhà nghèo, đi học xa phải ở bán trú. Chính vì vậy, để các em say mê, học tốt môn Ngữ văn, trong quá trình giảng dạy, cô luôn chuẩn bị kỹ giáo án. Mục tiêu của cô là tìm cách truyền thụ để học sinh dễ hiểu và cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tính nhân văn trong bộ môn Ngữ văn. Trong mỗi bài giảng, cô thường đưa ra những bài thơ, bài văn, bài nghiên cứu, bình luận được đăng trên các tạp chí, sách tham khảo để học sinh hiểu bài sâu hơn. Cô còn tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học trực quan; quan tâm, nắm bắt tâm tư, năng lực của học sinh để đưa ra các câu hỏi phù hợp, khuyến khích các em tham gia tương tác, tạo không khí học tập thoải mái. Cô còn nghiên cứu đề tài khoa học sư phạm ứng dụng để phục vụ cho việc dạy học, trong đó tiêu biểu như: Hướng dẫn học sinh phương pháp dùng chính tả theo Tiếng viêt; rèn luyện kỹ năng đọc hiểu giờ Ngữ văn trong THPT; rèn kỹ năng phát âm chuẩn của THPT… Các đề tài được Hội đồng khoa học cơ sở đánh giá loại tốt và ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy. 

Năm 2011, cô được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ văn của trường. Cô luôn cố gắng tự học tập, rèn luyện thông qua các hoạt động như: Dự giờ thao giảng, chuyên đề của tổ; các đồng nghiệp trong và ngoài trường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Cô còn được nhà trường phân công bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn do cô bồi dưỡng đã đạt được nhiều thành tích. Từ năm học 2012-2013 đến nay đã có 8 em đoạt giải ba và khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục