Trường THPT Chiêm Hóa tổ chức Ngày hội STEM với Chủ đề “Khơi dậy đam mê”

Sáng 20/4, Trường THPT Chiêm Hóa đã tổ chức Ngày hội STEM với Chủ đề “Khơi dậy đam mê”. Đây là cơ hội để các em được tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú, áp dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục và mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngày hội STEM là một mô hình giáo dục mới, hiện đại trong chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, trên những thí nghiệm sinh động, thiết thực, có thể ứng dụng ngay trong đời sống xã hội. Trong Ngày hội STEM, học sinh mỗi lớp thành một đội thi “Duyên dáng thời trang tái chế thân thiện với môi trường” trình diễn, thuyết trình 01 – 02 mẫu thiết kế là những vật liệu tái chế (vật liệu đã qua sử dụng như vỏ hộp sữa, vỏ lon nước, chai nhựa, ly nhựa, giấy báo, giấy tập cũ…). Các bộ trang phục được thiết kế sáng tạo, đầu tư kỹ lưỡng đã mang đến hội thi nhiều sản phẩm độc đáo, có tính thẩm mỹ cao, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo học sinh và giáo viên nhà trường.

Các bộ trang phục tái chế được thiết kế sáng tạo, đầu tư kỹ lưỡng đã mang đến hội thi nhiều sản phẩm độc đáo, có tính thẩm mỹ cao.

Phần thi sản phẩm STEM  thuộc lĩnh vực 5 nhóm môn: Lý , Hóa, Sinh, Công nghệ, Toán là phần thi đồng đội, thuộc các khối lớp toàn trường. Mỗi lớp chuẩn bị tối thiểu 1 sản phẩm theo bộ môn được phân công, đảm bảo nội dung, yêu cầu của bộ môn, đẹp, khoa học, sáng tạo,…kèm theo thuyết trình cho sản phẩm. Nhiều mô hình, sản phẩm với ý tưởng mới lạ, độc đáo có tính ứng dụng cao, gần gũi với cuộc sống như Hệ thống điện năng lượng Mặt trời thông minh, Giấm từ hoa quả chín… 

Nhiều mô hình, sản phẩm với ý tưởng mới lạ, độc đáo có tính ứng dụng cao, gần gũi với cuộc sống.

Một số hình ảnh ấn tượng tại hội thi.

Ngày hội STEM trường THPT Chiêm Hóa giúp em có cơ hội để trình diễn và trưng bày các sản phẩm đã thực hiện trong quá trình học các chủ đề của các bộ môn, đồng thời là dịp để đánh giá được việc vận dụng kiến thức của môn học và thực tế. Đây không đơn thuần là cuộc thi mà mục đích là để thấy được em học sinh thể hiện những kết quả của một quá trình tìm tòi, vận dụng, khám phá, trải nghiệm sáng tạo những kiến thức đã học được từ các môn học trong nhà trường; làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đồng thời, tạo ra một sân chơi để học sinh có hứng thú với tìm tòi, nghiên cứu khoa học, tích cực vận dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn cuộc sống. 

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục