Thủ khoa trường nội trú tỉnh

VỚI số điểm môn Ngữ văn đạt 8,75, Lịch sử 9,25, Địa lý 8,75 và Toán 7,8 điểm, em Ma Quốc Chiến (trong ảnh), dân tộc Tày, lớp 12C, trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã trở thành thủ khoa của trường ở khối C00 (26,75 điểm) và khối C03 (25,8 điểm) trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Gia đình em thuộc hộ nghèo ở thôn Pác Cháng, xã Linh Phú (Chiêm Hóa), bố mất khi em mới 14 tuổi. Một mình mẹ em nuôi 2 chị em ăn học. Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, em luôn ý thức mình phải học giỏi để sau này phụng dưỡng mẹ. Vì vậy, trong suốt 12 năm học em luôn đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi; điểm trung bình môn 3 năm học THPT của em đạt trên 8,0, riêng môn Lịch sử đạt 9,1. Yêu thích môn Lịch sử, Chiến đã đạt một số thành tích ở môn học này, tiêu biểu như: Năm học lớp 11 em giành giải Ba môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; lớp 12 giành giải Khuyến khích môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Chia sẻ bí quyết học của mình, Chiến nói, cách ôn thi của em là “thời gian học không quan trọng bằng phương pháp học và học theo bản đồ tư duy”. Vì vậy, trước khi học môn nào em đều tự tìm phương pháp học hiệu quả, trên lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài và nắm vững kiến thức. Thời gian ở ký túc xá, em hệ thống, tổng hợp lại kiến thức đã học và tham khảo thêm sách ở thư viện trường, trên internet. Điều may mắn hơn là em được cô giáo Đặng Thị Huệ, giáo viên dạy môn Lịch sử của trường, người đã truyền lửa tình yêu môn Lịch sử cho em. Nhờ cô hướng dẫn nên em đã lĩnh hội được nhiều kiến thức, tìm ra phương pháp học phù hợp, từ đó càng thêm yêu thích môn học này nhiều hơn. Theo em, học Lịch sử giúp mỗi người có sự hiểu biết về những nhân vật lịch sử, quá trình xây dựng đất nước... Đặc biệt là thấu hiểu sự hy sinh của các thế hệ cha anh để đất nước được hòa bình, độc lập như ngày hôm nay. Từ đó, mỗi người sẽ biết trân trọng và cố gắng hơn trong cuộc sống hiện tại.

Hiện nay, em đang nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Học viện An ninh nhân dân, Khoa Nghiệp vụ an ninh. Em tự hứa sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả học tập tốt, sau này trở về quê hương góp phần bảo vệ cho người dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục