Sức lan tỏa của Ngày hội đọc sách

Với mục đích tôn vinh các giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách trong học tập, công tác và đời sống xã hội. Vừa qua, Thư viện tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Văn hóa- Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với 02 đơn vị trường học tổ chức phát động Ngày hội đọc sách cho các em học sinh thông qua xe Thư viện đa phương tiện lưu động.

Học sinh trường THPT Chiêm Hóa tham gia ngày hội đọc sách.

Tại trường THPT Chiêm Hóa, các em học sinh đã được nghe lãnh đạo Thư viện tỉnh, Ban Giám hiệu nhà trường nói về lịch sử, ý nghĩa Ngày hội đọc sách và phát động Ngày hội đọc sách, phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên học sinh. Ngay sau chương trình phát động, đông đảo các thầy giáo, cô giáo và các em học được tham quan khu trưng bày sách đẹp mắt và đọc sách tại xe Thư viện tỉnh lưu động với nhiều đầu sách mới và hay có tại xe Thư viện lưu động. “Ngày hội đọc sách” đã góp phần đưa “văn hóa đọc” trở thành thói quen cho các em học sinh, rèn cho các em biết chọn những loại sách báo có nội dung tốt, tính giáo dục cao phù hợp với tâm sinh lý của từng em. Đồng thời giúp các em học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử, thế giới tự nhiên khoa học.... để phục vụ tốt trong việc học tập nâng cao kiến thức hình thành nhân cách của các em. Qua đây, cũng muốn tuyên truyền giáo dục đến các em về việc đọc sách cũng như trân trọng giữ gìn và bảo vệ sách.

Các thầy cô giáo trường  THPT Chiêm Hóa cũng tham gia ngày hội đọc sách.

Theo lãnh đạo trường THPT Chiêm Hóa cho biết: Từ xa xưa, đọc sách được coi là một việc hết sức thanh tao, người đọc sách là người có phẩm chất cao quý, có phong cách của một cao nhân. Người đọc sách để đàm đạo những triết lý về đời sống, những kinh nghiệm trong lao động sản xuất và quản lý xã hội. Song người ta còn đọc sách để thưởng thức, chiêm nghiệm cái hay, cái đẹp, thấm thía ý nghĩa nhân văn thông qua nghệ thuật của người viết sách. Có thể nói, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn trí thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh, sách còn người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi buồn vui sâu kín của mỗi con người. Và từ lâu, đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội. Tuy nhiên trong những năm gần đây, với sự phát triển của viễn thông, truyền hình và đặc biệt là công nghệ thông tin, phong trào đọc sách có chiều hướng đi xuống. Để tạo thói quen đọc sách, nhà trương luôn chú trọng công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp với Thư viện huyện luân chuyển các đầu sách, tạo điều kiện cho các em được tiếp cận với sách nhiều hơn. Việc phối hợp với Thư viện tỉnh Tuyên Quang và Trung tâm Văn hóa- Truyền thông và Thể thao huyện tổ chức Ngày hội đọc Sách là việc làm hết sức có ý nghĩa nhằm mục đích tôn vinh giá trị của sách và văn hoá đọc, khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tạo một không gian trí tuệ và bổ ích, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách cũng như khuyến khích, động viên, phát triển niềm đam mê nghiên cứu và phong trào tự đọc, tự học của học sinh. Hy vọng hoạt động này sẽ đem lại sự hứng khởi và thói quen đọc sách cho giáo viên và học sinh trong toàn trường.

Các em học sinh trường  PTDT nội trú THCS huyện Chiêm Hóa tham gia ngày hội đọc sách.

Ngay sau khi kết thúc Ngày hội đọc sách tại trườn THPT Chiêm Hóa, xe Thư viện lưu động của tỉnh đã di chuyển đến với các em sinh của trường PTDT nội trú THCS huyện Chiêm Hóa. Mặc dù ở trường hàng ngày các em học sinh cũng có phòng đọc sách, nhưng nay được xe Thư viện lưu động đưa đến nhiều cuốn sách đa dạng, phong phú hơn, chính vì vậy các em học sinh rất mong trong thời gian tới xe Thư viên lưu động sẽ tiếp tục quay lại trường để tổ chức các hoạt động ý nghĩa như thế này.

Bà Phạm Thị Kim Thoa, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Tuyên Quang nói: Với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, vừa qua Thư viện tỉnh Tuyên Quang được dự án đã trao tặng xe Thư viện đa phương tiện. Đây là hình thức phục vụ mới nhưng hiệu quả cao bởi đã đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tìm kiếm thông tin của mọi người dân, nhất là những vùng khó khăn, giúp họ có thể tiếp cận nguồn sách báo và công nghệ thông tin miễn phí. Xe Thư viện lưu động đa phương tiện của tỉnh hiện được trang bị gần 5.000 cuốn sách, 01 máy chủ lưu trữ tài liệu, 06 máy tính, 01 ti vi, 01 bộ máy chiếu, màn hình chiếu, 01 máy phát điện, trang âm, ghế nhựa, dù lớn… và các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị,  tạo cơ hội cho người dân ở xa thư viện cũng có thể tiếp cận với sách báo, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Dể phát huy hiệu quả của xe Thư viện lưu động, trong thời gian tới Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết phục vụ các trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, để học sinh và người dân được tiếp cận với văn hóa đọc, được tham khảo các kiến thức từ sách vở vào học tập, lao động sản xuất để nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho nhân dân.

Có thể nói, xe Thư viện đa phương tiện lưu động là một Dự án nhiều ý nghĩa, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng và phát triển hệ thống thư viện theo hướng “chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại". Mỗi chuyến xe Thư viện lưu động của tỉnh sẽ mở ra nguồn tri thức mới cho các em học sinh và nhiều người dân ở huyện vùng cao Chiêm Hóa nói riêng và các huyện, thành phố trong tỉnh nói chung. Qua đó, nhằm tôn vinh giá trị của sách và “Văn hóa đọc”; khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong đoàn viên, thanh niên, đội viên, học sinh và nhân dân, góp phần nâng cao trình độ kiến thức cho mọi người trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục