Nâng cao kiến thức về biển đảo cho thế hệ trẻ

Thông qua những chương trình ngoại khóa, các buổi tuyên truyền tại địa phương, thế hệ trẻ huyện Chiêm Hóa ngày càng nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa đối với vấn đề chủ quyền  dân tộc. 

Các em học sinh và đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa tham quan
Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa.

Tại các trường học, những buổi sinh hoạt ngoại khóa hay những giờ học về Địa lý, Lịch sử đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, tình yêu biển đảo quê hương và nhắc nhở các em ghi nhớ về phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Em Nguyễn Hải Nam, học sinh lớp 11, trường THPT Chiêm Hóa cho biết, những kiến thức về biển đảo được em tiếp nhận qua sách vở, trên các trang thông tin điện tử, từ những bài giảng của thầy cô và các buổi sinh hoạt tập thể.

Thông qua những buổi ngoại khóa, em đã được tìm hiểu vị trí địa lý của biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; lịch sử khẳng định chủ quyền các quần đảo… Dù chưa từng một lần được đến với Trường Sa, Hoàng Sa nhưng trong em luôn dành tình yêu, sự trân trọng đối với mảnh đất và những con người đang ngày đêm cống hiến hết mình để giữ gìn biển đảo của dân tộc. Em hy vọng sẽ sớm thực hiện được ước mơ đến với Hoàng Sa, Trường Sa.

Đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong công tác tuyên truyền về biển đảo. Vì vậy, trong những buổi sinh hoạt đoàn tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện, các thông tin về biển đảo luôn được cập nhật và tuyên truyền đến các bạn đoàn viên thanh niên. Chị Phạm Thị Minh Thảo, Bí thư Đoàn xã Trung Hòa chia sẻ, các hoạt động tuyên truyền về biển đảo chưa bao giờ được thực hiện rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm như hiện nay. Đoàn viên, thanh niên trong xã luôn tích cực hưởng ứng những hoạt động hướng về biển đảo như: Biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề Hướng về biển đảo quê hương; tham gia triển lãm giới thiệu những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam… Qua những hoạt động bổ ích đó, những kiến thức về biển đảo được tiếp nhận nhanh hơn, cụ thể hơn giúp nuôi dưỡng tình yêu biển đảo trong đoàn viên, thanh niên. 

Nhằm nâng cao và phát huy được hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về biển đảo, UBND huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm với nhiều văn bản, hiện vật, ấn phẩm, bản đồ… là những bằng chứng cụ thể, vững chắc nhất chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong huyện đến tham quan, tìm hiểu. Anh Đặng Văn Thọ, giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Vĩnh Lộc nói, anh được nhà trường phân công tổ chức đưa các em học sinh trong trường đến tham quan triển lãm. Anh rất phấn khởi khi thấy các em học sinh nghiêm túc tham quan và đặt câu hỏi về những đồ vật được trưng bày tại đây.

Những hoạt động tuyên truyền về biển đảo thời gian qua của huyện Chiêm Hóa đã giúp thế hệ trẻ biết trân quý những giá trị dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu đối với biển đảo của quê hương. Từ đó, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.      

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục