Khuyến khích phong trào sáng tạo trong học sinh

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã thu hút đông đảo học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh tham gia. Thông qua cuộc thi, nhiều ý tưởng mới mẻ, táo bạo đã được ghi nhận, khen thưởng. Từ đó góp phần cổ vũ, khuyến khích các em tiếp tục sáng tạo, đạt kết quả tốt trong học tập.
 

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các thí sinh.

Đến nay, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh đã trải qua 5 lần tổ chức. Qua mỗi năm, số lượng học sinh và các sản phẩm khoa học, kỹ thuật tham gia ngày càng đông. Năm nay, cuộc thi diễn ra từ tháng 3 đến tháng 7-2018 đã thu hút 120 học sinh thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng đăng ký gửi các sản phẩm dự thi. Nhiều trường học đã tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia cuộc thi, cử giáo viên hướng dẫn học sinh sau khi các em có ý tưởng với những sản phẩm sáng tạo.

Em Đoàn Thu Ngân, lớp 12C2 và Trần Mạnh Toản lớp 12C3, trường THPT Sơn Dương có sản phẩm “Lò sấy đảo chiều đa năng” đoạt giải nhì tại cuộc thi. Để hoàn thành sản phẩm này, Ngân và Toản mất hơn 4 tháng nghiên cứu và lắp đặt dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Nga dạy môn Công nghệ. Em Đoàn Thu Ngân cho biết, em rất vui vì sản phẩm đoạt giải nhì tại cuộc thi lần này.

 Đối với em Ma Văn Cảnh, học sinh lớp 12C1, trường THPT Đầm Hồng (Chiêm Hóa) được tham gia cuộc thi là cơ hội rất tốt giúp em có thêm nhiều góp ý bổ ích để tiếp tục hoàn thiện dự án của mình. Cảnh tham gia cuộc thi với dự án “Ứng dụng công nghệ ioT trong nông nghiệp” và được Ban Tổ chức trao giải khuyến khích. Cảnh chia sẻ, nhà em ở xã Kiên Đài nên kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Chính vì thế em nảy sinh ý tưởng ứng dụng công nghệ cao trong việc chăm sóc, quản lý cây trồng từ xa giúp giảm nhân lực, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.

Qua vòng sơ loại có 88 sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, tăng 54 sản phẩm so với cuộc thi trước. Sau khi chấm điểm, Ban Tổ chức đã quyết định trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho các học sinh có mô hình mang tính sáng tạo, có khả năng ứng dụng vào thực tế. Giải nhất được trao cho mô hình “Thành phố thông minh ứng dụng Internet of thing” của em Đinh Nhật Giang và Trần Ngọc Long, trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Tại cuộc thi lần này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đến trao thưởng cho các tác giả đoạt giải với tổng số tiền 16 triệu đồng.   

Theo ông Giang Văn Huỳnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh được tổ chức thành công đã góp phần cổ vũ, khuyến khích khả năng sáng tạo trong thanh thiếu niên nhi đồng, học sinh toàn tỉnh. Nhiều sản phẩm tham gia cuộc thi đã thể hiện sự tâm huyết, say mê nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật. Từ thành công của cuộc thi lần này, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi lần thứ 6 (2019 - 2020) với mong muốn tìm kiếm những tài năng trẻ và những sản phẩm, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tế cuộc sống.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục