Khẩn trương hoàn thành công tác chấm thi

Theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2019 vào ngày 14-7. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng trường đại học được giao nhiệm vụ chấm bài thi của thí sinh Tuyên Quang đang bắt tay vào chấm thi. Tại địa điểm chấm thi đã được tăng cường lực lượng giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác tổ chức thi và khu vực
 đặt phòng chấm thi tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Hiện nay, bài thi của các thí sinh trên địa bàn tỉnh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được chuyển về cho Ban Chấm thi. Tại kỳ thi năm nay, lực lượng chấm bài thi trắc nghiệm do Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên thực hiện. Phần chấm thi tự luận do Sở Giáo dục và Đào tạo đảm nhận. Đồng chí Vũ Dương Uyên, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, địa điểm chấm thi đặt tại Trường THPT Chuyên với cơ sở vật chất đầy đủ. Các khu vực quản lý bài thi đều được bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối và đều được lắp đặt camera giám sát 24/24h. Sở cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc chuyên dụng phục vụ công tác chấm thi để đảm bảo tiến độ công bố điểm thi vào ngày 14-7.

Lực lượng chấm thi của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã có mặt tại Tuyên Quang để làm nhiệm vụ. Trường đã tổ chức họp với Sở Giáo dục và Đào tạo để thực hiện chấm ngay sau khi bài thi được bàn giao. Toàn bộ máy móc được niêm phong từ trước kỳ thi đã được chở đến địa điểm chấm thi để lắp đặt. Đội ngũ chấm thi trắc nghiệm được bố trí 13 người. Tất cả sẽ làm việc nghiêm túc, khẩn trương để hoàn tất vào ngày 10-7 và kịp công bố điểm theo quy định của Bộ. Các phòng chấm thi trắc nghiệm được gắn camera giám sát và bố trí 2 cán bộ trực đêm tại phòng chấm cùng với lực lượng an ninh. Năm nay, toàn bộ công tác chấm thi đều có cán bộ Thanh tra Bộ trực để ghi nhận, giám sát tình hình.

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại điểm thi Trường THPT Tân Trào
(TP Tuyên Quang).

Về chấm thi tự luận, Sở Giáo dục và Đào đạo cử 86 giáo viên tham gia các tổ chấm và đảm bảo 2 vòng độc lập. Cùng với đó, Sở cũng bố trí tổ chấm kiểm tra và cũng thực hiện chấm 2 vòng độc lập. Hiện nay, lực lượng chấm thi đang thực hiện dọc phách các bài thi và bắt đầu chấm thi từ ngày 1-7. Để đảm bảo công tác chấm bài thi tự luận chính xác, khách quan, công bằng cho các thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn và quán triệt đến thành viên tham gia ban chấm thi phát huy trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dự kiến bài thi tự luận được chấm và hoàn thành vào ngày 4-7.

Phát biểu với báo chí về công tác tổ chức chấm thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay, các phòng chấm thi tự luận và trắc nghiệm và phòng lưu trữ bài thi của thí sinh đều đã được các hội đồng thi chuẩn bị đầy đủ. Hệ thống máy tính, thiết bị công nghệ phục vụ cho chấm thi trắc nghiệm cũng đã được trang bị và chạy thử. Đặc biệt, năm nay các phòng chấm thi tự luận cũng như trắc nghiệm đều được lắp đặt camera, và hiện các thiết bị giám sát này đã hoạt động, sẵn sàng phục vụ công tác chấm thi trong những ngày tới.  

Nói riêng về chấm thi tự luận, ông Trinh cho rằng ở khâu đánh phách sẽ thực hiện triệt để việc cách ly đánh phách, thực hiện chấm thi 2 vòng độc lập. Việc chấm môn tự luận sẽ có tối thiểu là 5% số bài thi có điểm cao được đưa ra để chấm thẩm định. Mục đích của việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% là nhằm xem liệu việc chấm vòng 1 và vòng 2 có đều tay hay không, qua đó có hướng xử lý. Quy chế cũng cho phép trong trường hợp cần thiết, các hội đồng thi hoàn toàn có thể mời thêm cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng tham gia chấm thi nếu cần.  

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có gần 46.000 bài thi trắc nghiệm, tự luận của trên 7.800 thí sinh tham dự, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,5%. Cùng với đó, công tác chấm thi đang được Sở Giáo dục và Đào tạo, trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục