Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022

Sáng ngày 08/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức trực tuyến Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tuyên dương học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2020-2021. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện thành phố và 52 em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2022, các tập thể, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia được tôn vinh, khen thưởng.

Đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa.

Tại điểm cầu trực tuyến huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Thị Minh Quang, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường học trên địa bàn huyện.

Năm học 2020 – 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch, với phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học”, vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa triển khai tốt nhiệm vụ Giáo dục - Đào tạo năm học 2020 - 2021 đã đề ra. Chất lượng Giáo dục - Đào tạo tiếp tục được duy trì, tiếp tục cao nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt trên 99,9%, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ đạt 37% triển khai thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới và chương trình Giáo dục địa phương lớp 1; tỷ lệ tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 98,9%, điểm trung bình các môn thi xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 09 bậc so với kỳ thi năm 2020. Chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên, trong năm học toàn tỉnh có 20 em đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Cũng trong năm học, ngành đã tham mưu về định hướng cơ bản, các cơ chế, chính sách quan trọng phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn tiếp theo; tạo động lực phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa tham gia thảo luận tại Hội nghị.

Trong năm học 2021 – 2022, toàn ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Tiếp tục sắp xếp lại điểm trường, lớp học, phấn đấu công nhận mới 37 trường đạt chuẩn quốc gia.Thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để bệnh thành tích trong giáo dục Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt; chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDMN, Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6; chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; nâng cao số lượng và chất lượng giải các kỳ thi chọn học sinh giỏi.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm biểu dương những kết quả ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua; nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương 52 em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2021 và các tập thể, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia được tôn vinh, khen thưởng. Đồng chí nhắc lại lời dạy của Bác Hồ "Giáo dục là quốc sách hàng đầu"; “Không có giáo dục thì không nói đến kinh tế, văn hóa…”;  và khẳng định, tỉnh Tuyên Quang luôn quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo với quan điểm con người là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu quan trọng nhất của sự phát triển. Trong năm học mới, đề nghị ngành giáo dục và Đào tạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên. Thực hiện thi tuyển chức danh hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn đối với các trường học; "đặt hàng", "giao nhiệm vụ” đổi mới, đột phá cho cán bộ quản lý các cơ quan, đơn vị thuộc Sở, Trưởng, Phó Phòng Giáo dục - Đào các huyện, thành phố; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các đơn vị trường học. Đồng chí nhấn mạnh “Phía sau thành công của các thế hệ học trò là sự tận tâm, tận lực của mỗi thầy, cô giáo”. Chính vì vậy, cần có chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao, sinh viên sư phạm đỗ tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc về tỉnh công tác; tạo nguồn giáo viên có trình độ, chất lượng cao, tâm huyết với nghề. Cùng với đó, xây dựng chính sách hỗ trợ, phát triển giáo dục ngoài công lập, mở rộng các loại hình giáo dục - đào tạo, đáp ứng tình hình, xu thế mới. Với các em học sinh được biểu dương hôm nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở các em sẽ không thỏa mãn với kết quả đạt được, phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, xác định rõ trách nhiệm của người học sinh, sinh viên đối với những yêu cầu của xã hội để sống có lý tưởng, không ngừng học tập, rèn luyện sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong tương lai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao cờ thi đua cho các tập thể.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao giấy khen cho học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2021.

Tại hội nghị, 52 học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2020-2021 và các tập thể, giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải quốc gia đã được biểu dương. Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2020 - 2021 đã được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục