Hội thi vẽ tranh theo chủ đề “Nhà vệ sinh mơ ước của em” cấp tỉnh năm học 2019 - 2020

Ngày 12/10, tại trường Tiểu học Vinh Quang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi vẽ tranh theo chủ đề “Nhà vệ sinh mơ ước của em” cấp tỉnh năm học 2019 – 2020. Tham dự Hội thi có các đại biểu chuyên viên Sở GD - ĐT; lãnh đạo, chuyên viên phụ trách Tiểu học phòng GD - ĐT các huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương; Hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên của 10 trường Tiểu học của 4 huyện với 100 em học sinh khối lớp 4, lớp 5.

Các em học sinh cùng các thầy cô giáo  tại Hội thi.

Với thời gian 60 phút, các em học sinh vẽ tranh theo chủ đề “Nhà vệ sinh mơ ước của em” trực tiếp trên giấy khổ A3 với thang điểm 10 bao gồm: Bố cục; chủ đề; kết cấu chính, phụ; màu sắc. Đây là các học sinh đã trải qua cuộc thi cấp trường, có năng khiếu và được luyện tập nên rất tự tin, hồ khởi khi bắt đầu phần thi của mình.

Các thí sinh  thể hiện phần thi cua mình tại Hội thi. 

Ông Nguyễn Văn Việt, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Phú Thịnh, huyện Yên Sơn cho biết, ngay khi có kế hoạch của Sở GD – ĐT về hội thi, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến toàn thể giáo viên, phân công giáo viên chuyên môn xây dựng giáo án, hướng dẫn cho các em học sinh, tổ chức hội thi cấp trường, tuyển chọn các em có năng khiếu, thành lập đội tuyển và luyện tập theo chủ đề hội thi đề ra.

Một  số tác phẩm nổi bật tại Hội thi.

100 bức tranh của các thí sinh trong Hội thi là 100 nội dung khác nhau, mang tình cảm, ý tưởng gửi gắm của các em học sinh trong mỗi tác phẩm nghệ thuật. Có thể cảm nhận, các em không chỉ vẽ bằng cảm xúc mà vẽ bằng cả trái tim của những “nghệ sỹ tí hon”, luôn mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn từ những điêu thật giản dị, gửi những thông điệp xanh, sạch, đẹp và đầy sáng tạo, gần gũi của ngôi nhà vệ sinh tưởng chừng như xa lạ, ít được mọi người quan tâm, giữ gìn và sử dụng chưa đúng cách, nay đã trở thành “người bạn thân” của tất cả mọi người.

Một số hoạt động sôi nổi được tổ chức dành cho các em học sinh tham gia Hội  thi.

Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh nước sạch nông thôn dựa trên kết quả đầu ra” dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng thế giới (WB) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Anh Phạm Văn Trọng, chuyên viên Sở GD-ĐT, phụ trách chương trình cho biết, đối với các trường học, đây là chương trình rất có ý nghĩa, khi thực hiện chương trình, 100% các trường học từ mầm non đến THCS ở các xã có công trình nhà vệ sinh đảm bảo yêu cầu, có điểm rửa tay bằng xà phòng… hướng tới thay đổi hành vi của người sử dụng. Trong đó, các biện pháp truyền thông như treo băng rôn, pano, áp phích, giáo viên đi tập huấn, các em học sinh thực hiện các hoạt động hỗ trợ như tập các bài hát hay các điệu múa dân vũ về các hoạt động vệ sinh đống vai trò quan trọng…góp phần thay đổi hành vi về nước sạch và vệ sinh trường trong học, nâng cao nhận thức; xây dựng thái độ và hành vi ứng xử tốt của học sinh đối với nước sạch, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường; tạo sự đồng thuận đối với công tác xã hội hóa nước sạch, vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường; góp phần thực hiện vệ sinh an toàn và giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, nâng cao nếp sống văn hóa, văn minh, ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.  

Hội chợ là hoạt động được tổ chức trong khuân khổ Hội thi.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Hội thi đã có sự phối hợp chặt chẽ của Phòng GD-ĐT huyện Chiêm Hóa, Trường Tiểu học Vinh Quang, thực hiện các biện pháp tuyên truyền rộng rãi trên địa bàn huyện cũng như nhân dân trên địa bàn xã Vinh Quang để mọi người dân được biết chương trình này thông qua việc tổ chức lồng ghép hội chợ, từ đó để các bậc phụ huynh đến tham gia, giúp cho các hoạt đội của Hội thi đa dạng hơn và mang lại sức lan tỏa lớn hơn.

Hội thi vẽ tranh theo chủ đề “Nhà vệ sinh mơ ước của em” cấp tỉnh năm học 2019 - 2020 đã thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức căn cứ vào kết quả bài vẽ của học sinh chấm điểm và trao 20 giải nhất, 30 giải nhì, 40 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các em đạt thành tích tại Hội thi.

 

Tài Tùng – Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục